แน่นอนว่าอาหารอิตาเลียนแทบทุกเมนูต้องมีชีสเป็นส่วนประกอบ จึงไม่น่าแปลกใจว่า Italian Cheese จะเป็นสินค้าส่งออกที่ขายดีอย่างหนึ่งของอิตาลี

แล้วรู้หรือไม่ว่า สิ่งสำคัญที่ทำให้ชีสกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงของอิตาลีนั้นก็เป็นเพราะ รัฐบาลของเค้าให้ความสำคัญกับคุณภาพของชีสอย่างมาก จนถึงขั้นมีการตั้งองค์กรควบคุมคุณภาพของชีส หรือ DOP ( Designation of Origin Protected) ขึ้นเพื่อควบคุมคุณภาพของ Italian Cheese สูตรดั้งเดิมตั้งแต่กระบวนการผลิต ไปจนถึงวัตถุดิบท้องถิ่นของแต่ละเมือง

ที่เล่ามาไม่ใช่อะไร เราแค่อยากบอกทุกคนว่า ถ้าอยากจะเปลี่ยนความจำเจกับเมนูเดิมๆ แล้วอยากลองทำอาหารอิตาเลียนทานที่บ้านดูบ้าง

พาร์มิจิอาโน เร็กจิอาโนชีส (Parmijiano-Rejiano Cheese)

ชีสพาร์มิจิอาโนเร็กจิอาโน หรือ พาร์เมซานชีส (Parmesan Cheese) ที่เรารู้จักกันดี ถูกขนานนามว่าเป็น “The king of Italian cheese” ต้นตำหรับจริงๆ ของชีสชนิดนี้ผลิตในแถบแคว้น Emilia-Romagna ที่สืบทอดวิธีดั้งเดิมกันมากว่า 700 ปี เป็นชีสเนื้อแข็งกรุบกรอบผลิตจากนมวัวคุณภาพดีพันธุ์ Reggiana นำมาผลิตด้วยกรรมวิธีที่ประณีต ใช้เวลาในการบ่มชีสนานตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไปจนถึง 36 เดือน ชีสมีสีเหลืองทองเข้มตามระยะเวลาการบ่ม ยิ่งบ่มนานก็ยิ่งให้รสชาติที่เข้มข้นและละมุนขึ้น ครบรสชาติทั้งรสเค็มและเปรี้ยวนิดๆ ทั้งยังมีความมันแบบถั่วและให้รสสัมผัสกรุบกรอบจากตัวชีส จึงมักถูกนำไปเสริมรสชาติให้กับอาหารอิตาลีหลายเมนู ทั้งใส่บนหน้าพิซซ่า พาสต้า ริซอตโต้ และ สลัด

มอสซาเรลลาชีส (Mozzarella Cheese)

Mozzarella Cheese ของแท้จะต้องมีต้นกำเนิดอยู่ที่แคว้น Campania เท่านั้น เป็น Fresh Cheese ที่มีเนื้อสัมผัสนุ่ม เรียบเนียน สีเหลืองอ่อน มีกลิ่นที่ไม่แรงมาก มีจุดเด่นอยู่ที่ความยืด เนื้อเหนียวนุ่ม ซึ่งความอ่อนนุ่มนี้อยู่ที่วิธีการคลึงและการตัดในขั้นตอนการผลิต มีหลายชนิดให้เลือกใช้ แต่ที่นิยมสูงสุดคือ Mozzarella Dibufala ผลิตจากนมควายซึ่งให้ความเป็นครีมมี่เข้มข้นกว่าแบบอื่น เมนูขึ้นชื่อที่บ้านเราคุ้นเคยของชีสชนิดนี้ก็คือ สลัดคาเปรเซ่ นอกจากนี้ยังมี Mozzarella Affumicata ที่เพิ่มความพิเศษด้วยกลิ่นรมควันเข้ามา และ Burrata ที่ด้านนอกเป็นเหมือนถุงทำจาก Mozzarella แต่ด้านในเป็นเนื้อครีม ส่วนใหญ่นิยมใช้ชีสมอสซาเรลลาโรยบนเมนูที่เราคุ้นเคยเช่น พิซซ่า ลาซานญ่า ผักโขมอบชีสเป็นต้น

อิตาเลียนชีสทั้งสองตัวนี้นอกจากจะอร่อยไม่รู้ลืมแล้ว แต่สิ่งนึงที่ไม่ควรมองข้ามคือ บางครั้งชีสอาจมีการปลอมปนหรือการผลิตและเก็บรักษาที่ไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อชีสจากแหล่งผลิตหรือนำเข้าที่เชื่อถือได้