เนื้อแกะสุดนุ่มมมม

เนื้อแกะถือเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่มักถูกนำมารังสรรค์เป็นเมนูสุดอร่อย แต่รู้กันไหมครับว่าเนื้อแกะนั้นมีหลายประเภทมีชื่อเรียกแตกต่างกันออกไป ซึ่งเรามักจะคุ้นหูกับสองชื่อ นั่นคือ Lamb และ Mutton

Lamb คือ เนื้อแกะที่มีอายุน้อยกว่า 1 ปี มีเนื้อนุ่ม มีกลิ่นน้อยหรือแทบไม่มีกลิ่นเลย นำไปอบหรือย่างก็พร้อมทานแล้วครับ
Mutton คือ เนื้อแกะที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป เนื้อจะเหนียว มีกลิ่นเนื้อค่อนข้างแรง มักนำไปตุ๋น หรือทำสตูว์เพื่อให้เนื้อนุ่มขึ้น

อย่างที่ทราบกันดีว่าเนื้อแกะนั้นมีกลิ่นเฉพาะตัวที่ค่อนข้างแรงเมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์อื่นๆ หากใครเพิ่งทานครั้งแรกอาจจะรู้สึกว่าทานได้ลำบาก แต่เมื่อทานบ่อยขึ้นจะรู้สึกชินกับกลิ่นไปเองครับ อย่างไรก็ตามก่อนนำเนื้อแกะไปปรุงอาหารควรหมักด้วยเครื่องเทศ เช่น โหระพา ออริกาโน ยี่หรา เพื่อให้กลิ่นลดน้อยลง และเนื้อนุ่มยิ่งขึ้น

ประโยชน์ของเนื้อแกะ

เนื้อแกะนอกจากจะอร่อยแล้วยังมีประโยช์อีกเพียบ โดยในเนื้อแกะนั้นมีโปรตีนและโอเมก้า 3 สูง พร้อมวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ อีกเพียบ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

ดีต่อกล้ามเนื้อ
เนื้อแกะมีโปรตีนสูงมากซึ่งเป็นสารอาหารหลักที่ร่างกายต้องการ มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และโปรตีนยังช่วยในเรื่องของการเผาพลาญไขมันทำให้รู้สึกหิวน้อยลง

ดีต่อสมอง
วิตามินบี และโอเมก้า 3 ในเนื้อแกะช่วยบำรุงสมอง ระบบประสาท และช่วยในเรื่องความทรงจำอีกด้วย

ดีต่อระบบภูมิคุ้มกัน
เนื้อแกะมีวิตามินและแร่ธาตุจำเป็นเยอะ โดยเฉพาะธาตุเหล็ก วิตามินบี และโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน และยังมีผลดีต่อระบบการไหลเวียนของเลือดอีกด้วย

ทั้งนี้ ควรรับประทานเนื้อแกะในปริมาณที่พอเหมาะ หากทานเยอะจนเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เนื่องจากเนื้อแกะมีคอเลสเตอรอลและโซเดียมสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคเกาต์ โรคตับ โรคหัวใจ ควรเลี่ยงการทานเนื้อแกะ รวมถึงเด็กและผู้สูงอายุด้วย

สำหรับใครกำลังมองหาเนื้อแกะพรีเมียมเจขอแนะนำ Chilled Australian Lamb Rack Cap Off ซี่โครงแกะแช่เย็นไม่ติดไขมัน เกรดคุณภาพจากออสเตรเลีย ชิ้นใหญ่สุดนุ่มอร่อย เพียงนำไปหมักและปรุงรสตามชอบ นำไปอบหรือย่างก็พร้อมทานแล้วครับ


ขอบคุณข้อมูจจาก
https://samkuusisto.com/th/nutrition/8301-benefits-of-eating-mutton.html
https://lifestyle-th.cosmetius.com/pitanie/myaso-i-ryba/chem-polezna-baranina.html
https://th.nature-via.com/lamb-meat-benefits-and-properties
https://th.openrice.com/th/bangkok/article/เนื้อแกะกับกลิ่นสาบ-กำจัดได้ด้วยการหมัก-a5949