Ham กับ Salami นั้นต่างกัน แต่ก็มีความคล้ายกัน ทั้งคู่เป็นการถนอมอาหารเนื้อสัตว์ด้วยวิธีการหมักเหมือนกัน ต่างกันตรงกระบวนการและขั้นตอนในการหมักที่แตกต่างกันครับ 

หลายคนจะคุ้นกับคำว่า Ham มากกว่า ซึ่งแฮมที่ขายในบ้านเรามีหลายแบบหลายราคา เป็นขาชิ้นใหญ่ๆ นำมาสไลซ์ขายก็มี หั่นเป็นแว่นๆ ที่เรียกว่า มอททาเดลล่า ก็มี หากเป็นเเฮมคุณภาพ ราคาจะค่อนข้างสูง มีขายตามซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำเท่านั้น ส่วนแฮมราคาถูกที่ขายตามท้องตลาดทั่วไปจะเป็นแฮมแปรรูปที่ผสมวัตถุดิบอื่นๆ ลงไป เพื่อเพิ่มรสชาติ

ส่วน Salami นั้น ส่วนใหญ่จะขายตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ หรือสโตร์ใหญ่ๆ ทั้ง แฮม และ ซาลามี่ ได้ชื่อว่าเป็นอาหารที่แปรรูปเสร็จสรรพแล้ว ดังนั้นจึงสามารถเสิร์ฟทานสดได้ทันที แต่หากนำไปปรุงสุกก่อนเสิร์ฟก็จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Nice to know:

Ham 

แฮม คือ ชิ้นเนื้อจากต้นขาหลังของหมูที่ผ่านการถนอมอาหารแล้ว โดยนำเนื้อไปหมักด้วยเครื่องเทศจนซีดแล้วมัดเป็นก้อนกลม หลังจากนั้นนำไปรมควันจนกระทั่งสุก หรือนำไปแช่น้ำเกลือก่อนไปรมควันเพื่อให้เก็บได้นานขึ้น

ในสหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ และไอร์แลนด์ ชิ้นแฮมจะผ่านการถนอมอาหารบนเบคอนคล้ายกระดูกที่รู้จักกันว่า "แกมมอน“

Salami

ส่วน ซาลามี่ เป็นเนื้อหมักแห้งมีต้นกำเนิดทำมาจากเนื้อสัตว์หลากหลายประเภท มาจากภาษาอิตาเลียนว่า Salame  Salame = Sale + Ame แปลตรงตามความหมาย ก็คือ เนื้อหมักเค็ม นั่นเอง

ในอดีตซาลามี่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวบ้านในยุโรปภาคใต้ เพราะสามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องเป็นระยะเวลาถึง 10 ปี ทดแทนความขาดแคลนของเนื้อสด ซาลามี่แบบดั้งเดิมจะทำในยุโรปทั้ง อิตาลี, ฝรั่งเศส, ฮังการี, เดนมาร์ก, เยอรมนี, สเปน, เซอร์เบีย, สโลวีเนีย, โครเอเชีย, สาธารณรัฐเช็ก, เนเธอร์แลนด์, เบลเยียม, ลักเซมเบิร์ก, กรีซ, โรมาเนีย, มาเซโดเนีย, บัลแกเรีย, โปแลนด์, ยูเครน, รัสเซีย และตุรกี