Picanha (พิคานยา) หนึ่งในสุดยอดเนื้อสเต๊ก มีชื่อเรียกต่างกันไปว่า Sirloin cap, Rump cap หรือ Coulotte ตามแต่ละประเทศ มีรูปทรงคล้ายสามเหลี่ยม เป็นส่วนกล้ามเนื้อติดกับเนื้อสะโพกที่ใช้งานหนัก ทำให้เนื้อส่วนนี้มีรสชาติชัดและมันมีกลิ่นหอมมาก และเพราะมีเพียงสองชิ้นต่อวัวหนึ่งตัวเท่านั้น จึงมีราคาสูง ความหอมฟินๆ จากไขมันที่แทรกตัวทั่วชิ้น จนเจอยากให้ทุกคนสัมผัสด้วยตัวเอง

 

คุณชอบเนื้อพิคานยาสายพันธุ์อะไร?

 

Ebony Picanha

เนื้อพิคานยา Black Angus อร่อยระดับโลก

เนื้อเอโบนีเป็นโคสายพันธุ์แบล็คแองกัสที่คัดสรรมาอย่างดี เป็นหนึ่งในสายพันธุ์โคที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เป็นโคขุนธัญพืชที่มีความโดดเด่นในเรื่องรสชาติ บวกกับชั้นไขมันดีที่แทรกอยู่ทั่วชิ้นเนื้อ เมื่อนำมาทำเมนูสเต๊กจึงตอบโจทย์เป็นอย่างดี เรียกว่า อร่อย คุ้มราคา จ่ายราคา Grain Fed คุณภาพเทียบเท่าเนื้อวากิว คนรักเนื้อต้องไม่พลาด

อ่านเพิ่มเติม https://j-gourmet.com/blog/post/Ebony-Prime-Black-Angus

 

Bass Strait Picanha

เนื้อพิคานยา Pasture-Fed อร่อยไฟลุก

เนื้อบาสสเตรทเป็นโคสายพันธุ์แบล็คแองกัสได้รับการเลี้ยงดูอย่างสงบ รับแร่ธาตุจากหญ้าไรย์ตามธรรมชาติ 100% โดยไม่ใช้ยาปฏิชีวนะและสารกระตุ้นการเจริญเติบโตของฮอร์โมน ปราศจากการตัดแต่งพันธุกรรม GMO และเลี้ยงแบบไม่จำกัดขนาด ทำให้วัวแต่ละตัวมีความสมบูรณ์โดยธรรมชาติ เนื้อวัวที่ได้จึงมีคุณภาพสูงมาก นับเป็นเนื้อวัว grass fed beef ที่ดีที่สุดของโลก

อ่านเพิ่มเติม https://j-gourmet.com/blog/post/39-degree-south-bass-strait

 

Vintage Picanha

เนื้อพิคานยา Galician อร่อยระดับตำนาน

เนื้อวินเทจเป็นเนื้อ Grass Fed Beef 100% จากโคสายพันธุ์สเปนที่มีวัฒนธรรมการเลี้ยงโคแบบดั้งเดิมของชาวสเปน เรียกว่า กาลีเซียน ในสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายบนทุ่งหญ้าอันกว้างขวาง จนได้อายุไม่น้อยกว่า 60 เดือน หรือมากกว่าเนื้อทั่วไปถึงสองเท่า ด้วยวัวที่มีอายุมากจะมีไขมันแทรกตามธรรมชาติทั่วชิ้นและมีรสชาติที่เข้มข้นอันเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของเนื้อวัวจากฟาร์มแห่งนี้

 

J Note:

เนื้อพิคานยานิยมเอาไปทำเมนูสเต็กมากกว่าเมนูอื่น ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก เริ่มต้นจากหยิบชิ้นเนื้อย่างบนกระทะเหล็กใช้ไฟแรง ย่างเนื้อจนสุกออกเป็นสีน้ำตาลจนได้กลิ่นหอมของเนื้อ ใส่เนยกับโรสแมรี่สดเพื่อเพิ่มความหอมยั่วยวนและสดชื่นยิ่งขึ้น ย่างต่อจนเนื้อเริ่มเกรียม ปล่อยให้เนยและสมุนไพรแทรกซึมส่งกลิ่นอบอวลทั่วชิ้นเนื้อ จัดจานเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่วหรือซอสชิมิชูรี (Chimichurri) รับรองว่าถูกใจคนรักเนื้อแน่นอนครับ