ฟินไปกับสุดยอดรสสัมผัสของพิคานยาวากิวที่ทุกคนต้องลอง

ถ้าคุณเคยติดใจกับรสสัมผัสของเนื้อพิคานยามาแล้ว ลืมความรู้สึกนั้นไปก่อนจนกว่าจะได้ลองเนื้อพิคานยาวากิวจากออสเตรเลีย...มันดีงามมาก เจบอกเลย

 

ความดีสองข้อของ Wagyu Picanga ที่ทุกคนต้องลอง...

หนึ่งคือ รสสัมผัสที่ชัดเจนของเนื้อส่วนที่หายาก เพราะมีแค่สองชิ้นต่อวัวหนึ่งตัวเท่านั้น และหายากยิ่งกว่าเพราะว่า มันมาจากเนื้อวากิวออสเตรเลียที่ไม่ค่อยนำเข้ามาในไทย ...แต่เจจัดให้แล้ว 

อีกหนึ่งข้อที่อยากให้ทุกคนสัมผัสคือ ความหอมฟินๆ จากไขมันลายหินอ่อนที่แทรกตัวสวยงามละเอียดทั่วชิ้น ข้อนี้นี่แหละที่แตกต่างจากเนื้อพิคานยาอื่นอย่างเห็นได้ชัด จนเจอยากให้ทุกคนสัมผัสด้วยตัวเอง

 

Nice to Know!

Picanha (พิคานยา) คือเนื้อส่วนสุดฮิตที่ชาวบราซิลนิยมมากที่สุด และนิยมแพร่หลายไปทั่วโลกในปัจจุบัน เนื้อส่วนนี้มีทรงคล้ายสามเหลี่ยม เป็นส่วนที่ติดกับเนื้อสะโพกซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่ใช้งานหนัก ทำให้เนื้อส่วนนี้มีรสชาติชัดและมันมีกลิ่นหอมมาก มีเพียงสองชิ้นต่อวัวหนึ่งตัวเท่านั้น จึงมีราคาสูง มีน้ำหนักต่อชิ้นประมาณ 1.8 - 2.3 กิโลกรัม 

นอกจากนี้ พิคานยา ยังมีชื่อเรียกที่ต่างกันไปว่า Sirloin cap, Rump cap หรือ Coulotte ตามแต่ละประเทศ

 

พิคานยา เอาไปทำอะไรถึงอร่อย?

Picanha Steak is the best!

เนื้อส่วนนี้นิยมเอาไปทำเมนูสเต็กมากกว่าเมนูอื่น ขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยาก เริ่มต้นจากหยิบชิ้นเนื้อย่างบนกระทะเหล็กใช้ไฟแรง ย่างเนื้อจนสุกออกเป็นสีน้ำตาลจนได้กลิ่นหอมของเนื้อ ใส่เนยกับโรสแมรี่สดเพื่อเพิ่มความหอมยั่วยวนและสดชื่นยิ่งขึ้น ย่างต่อจนเนื้อเริ่มเกรียม ปล่อยให้เนยและสมุนไพรแทรกซึมส่งกลิ่นอบอวลทั่วชิ้นเนื้อ จัดจานเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มแจ่วหรือซอสชิมิชูรี (Chimichurri) รับรองว่าถูกใจคนรักเนื้อแน่นอนครับ

 

J Note:

เมื่อย่างเสร็จอย่าเพิ่งนำมาหั่นหรือเสิร์ฟ นำมาวางพักไว้สักครู่ประมาณสิบนาที แล้วค่อยนำไปจัดจาน จะได้เนื้อที่ชุ่มฉ่ำและมีรสสัมผัสที่ดีกว่า