Beef Marbling Score คืออะไร?
ทำไมเราต้องรู้จักการแบ่งเกรดเนื้อวัวก่อนไปเลือกซื้อ?
เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กันครับ

จริงๆ แล้วการแบ่งเกรดของเนื้อวัวก็มีหลักการแบ่งเกรดเนื้อวัวเป็นระดับต่างๆ เช่น  สีของเนื้อวัว อายุในการเลี้ยง หรือใช้อัตราส่วนต่างๆ มาเป็นเกณฑ์ และเพศของวัวก็ยังมีส่วนเหมือนกันครับ แต่ในการแบ่งเกรดเนื้อวัวที่นิยมและคุ้นเคยที่สุด ก็เห็นจะเป็นการเทียบด้วยปริมาณไขมันที่แทรกในเนื้อ หรือเรียกอีกอย่างว่า Marbling Score นั่นเองครับ

การแบ่งเกรดเนื้อวัวด้วยปริมาณไขมันที่แทรกหรือ Marbling Score หมายถึงการให้คะแนนของเนื้อวัวโดยวัดจากปริมาณ และลักษณะของไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อ ยิ่งมีปริมาณไขมันแทรกอยู่ในเนื้อจำนวนมาก และมีลายของชั้นไขมันที่คล้ายหินอ่อน ยิ่งลายเยอะ ลายสวยมากเท่าใด ก็จะยิ่งได้คะแนนสูงตามนั้น

ถึงแม้ว่าหลายๆ ประเทศจะมีการแบ่งเกรดของเนื้อวัวที่แตกต่างกันออกไป แต่เกณฑ์ในการแบ่งก็ยังคงมีความคล้ายกันอยู่มาก อย่างเช่น การแบ่งเกรดของเนื้อในสหรัฐอเมริกา เราจะได้ยินเกรดของเนื้อ USDA PRIME เกรดที่คัดมาอย่างดีที่สุด และมีปริมาณไขมันแทรกสวยงาม ตามมาด้วย USDA CHOICE, USDA GOOD, USDA SELECT ตามลำดับ

ในประเทศออสเตรเลียจะให้คะแนนระดับของเนื้อวัว เป็นระดับคะแนน 0-9 (โดย 9 หมายถึงดีที่สุด)

และสุดท้ายคือเนื้อวัวจากประเทศญี่ปุ่น จะมีสมาคมเนื้อของประเทศญี่ปุ่นที่ออกมาแบ่งเกรดเนื้อวัวภายในประเทศอย่างเข้มงวด โดยมีการจัดเกรดให้กับเนื้อวัว เช่น เกรด A, เกรด B และ เกรด C และในแต่ละเกรดก็จะมีการแบ่งระดับ ทั้งหมด 5 ระดับด้วยกันเรียกได้ว่าแบ่งเกรดได้แบบละเอียดยิบเลยทีเดียว พอนำเกรดและระดับมารวมกันก็จะได้ประเภทของเนื้อที่เราคุ้นหูกันบ่อย เช่น เนื้อวัว A4, เนื้อวัว A5 นั้นเองครับ