ในการทำเมนูเนื้อ การเลือกใช้ชิ้นเนื้อส่วนต่างๆ ให้ถูกต้องมีส่วนสำคัญอย่างมาก ถึงแม้ว่าจะไม่มีกฏตายตัว ขึ้นอยู่กับคนปรุงก็จริง แต่ก็ควรถึงรสชาติและเนื้อสัมผัสของอาหารเป็นสำคัญ อย่างถ้าเราจะนำเนื้อส่วนขาจะมีมัดกล้ามอยู่มาก จะเหมาะกับเมนูที่ใช้เวลาปรุงนานๆ อย่างเมนูเนื้อตุ๋น เพื่อให้เนื่อเปื่อยและนุ่มขึ้น

ทำสเต๊กใช้เนื้อส่วนไหนดี

ถ้าจะทำเมนูสเต๊ก คนส่วนใหญ่นิยมใช้เนื้อส่วน primary cuts มาย่างหรือทอด เพราะเป็นเนื้อส่วนที่นุ่มที่สุด แต่ก็มีมูลค่าทางการตลาดสูงมากเช่นกัน

เรื่องนี้เจขอขยายยย~

Primary Cuts ถ้าไม่ใช่สายเนื้อ อาจยังไม่ชัวร์ว่า เนื้อส่วนนี้แบ่งเป็นคัตอะไรบ้าง แต่ละชิ้นส่วน เนื้อสัมผัสหรือรสชาติต่างกันอย่างไร เจมีคำตอบมากฝากทุกคน เวลาสั่งเนื้อครั้งต่อไป จะได้เลือกที่ถูกปากและถูกใจทุกคนครับ

Primary Cuts แบ่งออกเป็น 3 ส่วนได้แก่ Tenderloin (เนื้อสันใน) Striploin (เนื้อสันนอก) และ Rib Eye (เนื้อสันแหลม)

Tenderloin เนื้อสันใน

ถ้าใครชื่นชอบเนื้อนุ่มๆ รสชาติละมุน แต่ไม่ชอบไขมัน สันในคือตอบโจทย์ เป็นเนื้อส่วนที่ตัดจากกลางลำตัวสองข้างของแนวกระดูกสันหลัง ส่วน Fillet mignon (ฟิลเลต์มิยอง) คือเนื้อส่วนสันในที่มีขนาดเล็กที่สุด

Striploin เนื้อสันนอก

สุดยอดชิ้นส่วนของคนรักเนื้อนิยมมาก เพราะแต่ละคำที่กัดหรือเคี้ยวเนื้อส่วนนี้ ทุกคนจะได้สัมผัสทั้งกลิ่น รสชาติเข้มข้น และเทกเจอร์ของเนื้อแบบสุดๆ

Rib Eye เนื้อสันแหลม หรือ เนื้อส่วนซี่โครง

ลงตัวสุดๆ ระหว่างความนุ่มและรสชาติเข้มข้น เป็นส่วนเนื้อต้นซี่โครงที่ตัดแต่งกระดูกและเอ็นรอบนอกออก เหลือแต่เนื้อส่วนกลาง มีไขมันแทรกทั่วชิ้น ทำให้มีความบาลานซ์ระหว่างความนุ่มชุ่มฉ่ำและให้รสชาติดีทั่วชิ้น