ตามไปทำความรู้จัก สุดยอดเนื้อวัว 3 สัญชาติ แสนพิเศษและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่คนรักเนื้อไม่ควรพลาด

เนื้อออสเตรเลีย

เนื้อวัวคุณภาพเป็นที่ยอมรับจากเชฟในร้านอาหาร โรงแรมชื่อดัง ไปจนถึงเชฟมิชลิน รวมถึงเหล่าบรรดานักชิมเนื้อวัว เป็นเหตุผลง่ายๆ ที่เนื้อวัวจากออสเตรเลียโด่งดังไปทั่วโลก ความนุ่มที่มาพร้อมรสสัมผัสและกลิ่นหอมเฉพาะตัวทำให้โดดเด่นมากยิ่งขึ้น 

เนื้อออสจะมีการเลี้ยงดู 2 แบบ ทำให้เนื้อมีลักษณะที่แตกต่างกันไป แบบแรก วัวที่ถูกปล่อยให้กินหญ้าในทุ่งกว้างตามธรรมชาติ มีไขมันน้อย คนเลยมองว่าดีต่อสุขภาพ ส่วนเนื้อวัวที่ถูกขุนด้วยธัญพืชจะได้รับสารอาหารที่สมดุล ทำให้วัวมีไขมันแทรกอยู่ตามกล้ามเนื้อเหมือนลายหินอ่อน เราจะจัดเกรดเนื้อวัวชนิดนี้ด้วย Marbling Score (BMS)

Marbling Score คือการจัดเกรดระดับคุณภาพเนื้อตามมาตรฐานสากล โดยแบ่งตามไขมันที่แทรกอยู่ในกล้ามเนื้อของวัว ไขมันยิ่งมาก ยิ่งมีลายหินอ่อนที่ละเอียด สวยงามมากเท่าไหร่ ก็จะได้คะแนนสูงขึ้นไปตามลำดับ 

สำหรับเนื้อวากิวออสเตรเลีย The Australian Wagyu Association ได้กำหนดค่า Marbling Score อยู่ระหว่าง 0-9 ขึ้นอยู่กับปริมาณไขมันที่แทรกอยู่ตามกล้ามเนื้อส่วนริบอาย นอกจากความนุ่มที่ดูได้จากปริมาณไขมันแล้ว ยังดูได้จากเพศและอายุของวัวอีกด้วย โดยเนื้อวัวตัวผู้มักจะเหนียวกว่าเนื้อวัวตัวเมีย และวัวที่อายุน้อยจะมีเนื้อที่นุ่มกว่า โดยนิยมนำไปทำเมนูสเต็ก หรือสไลซ์บางสำหรับเมนูปิ้งย่าง และเมื่อโรยเกลือฮิมาลายันเพื่อหมักก่อนไปทำอาหาร จะช่วยดึงรสชาติของเนื้อออกมามากขึ้น … ฟินนน

เนื้อญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นหนึ่งในสวรรค์ของคนรักเนื้อ ที่นี่มีเนื้อวัวจากหลากหลายเมืองให้เลือกลิ้มลอง เนื้อวากิวอันโด่งดัง มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละเมือง โดยเฉพาะ เนื้อโกเบ หรือ เนื้อมัตสึซากะ คิงส์และควีนของเนื้อวากิวที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง 

เนื้อวากิวขึ้นชื่อว่าเป็นสุดยอดเนื้อคุณภาพดี เนื้อสัมผัสเยี่ยม ละมุนนุ่มลิ้น จนแทบละลายในปาก จึงเป็นที่นิยมอย่างมาก 

วัวญี่ปุ่นจะได้รับการเลี้ยงดูอย่างพิถีพิถันเป็นพิเศษ วัวในฟาร์มญี่ปุ่นจะถูกขุนด้วยเบียร์ เปิดเพลงและถูกนวดให้ผ่อนคลาย ทำให้เนื้อมีความนุ่ม กลิ่นหอม มีไขมันแทรกอยู่เป็นลายหินอ่อนอย่างสวยงาม โดยสมาคมผู้จัดเกรดเนื้อวัวของประเทศญี่ปุ่น (Japan Meat Grading Association – JMGA) ได้จัดเกรดปริมาณเนื้อ แบ่งเป็นระดับ A-C โดยพิจารณาจากอัตราส่วนของเนื้อที่ได้จากส่วนที่กินได้ของวัวทั้งตัว และ เกรดคุณภาพเนื้อ แบ่งเป็นระดับ 1-5 วัดจากปริมาณและระดับสีของไขมัน หากมีปริมาณไขมันแทรกอยู่มากและมีสีขาว เนื้อวากิวจะยิ่งมีคุณภาพสูง แต่ราคาก็สูงตามไปด้วย

เนื้อโคขุนไทย

สำหรับคนรักเนื้อแล้ว คงไม่พลาดที่ต้องลองเนื้อโคขุนของไทย อีกหนึ่งตัวเลือกที่อร่อยไม่แพ้เนื้อนำเข้าจากชาติใดๆ เนื้อโคขุนบ้านเรานั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยราคาที่ไม่สูงมากนักถ้าเทียบกับเนื้อนำเข้า

สำหรับประเทศไทยนั้น จะแบ่งเป็น 6 ประเภทใหญ่ๆ ตามระบบการผลิต แต่ตอบโจทย์ความต้องการคนรักเนื้อได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะผู้ที่รักเมนูปิ้งย่างหรือสเต๊ก เนื้อโคขุนคุณภาพสูง เป็นเนื้อที่มีไขมันแทรก ผ่านการบ่มเนื้อด้วยการควบคุมอุณหภูมิที่ 0-4 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 4-7 วัน จึงมีเนื้อสัมผัสที่นุ่มมาก