สำหรับเมนูสเต็ก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นจานโปรดของใครหลายคน บางครั้งก็นึกสนุกอยากทำกินเองที่บ้านบ้าง แต่ทำยังไงก็ไม่อร่อยเหมือนกินที่ร้านดัง

วันนี้ เจ ขอปลุกความเป็นมาสเตอร์เชฟในตัวคุณ ด้วยทริคการย่างเนื้อ 6 ขั้นตอนง่ายๆ ให้เหมือนมีเชฟมาปรุงให้ถึงบ้าน

ก่อนเข้าครัว อย่าลืมขั้นตอนสำคัญ...

  1. ทำสเต็กให้ได้รสชาติดี ต้องเริ่มจากการเลือกเนื้อ

สำหรับ beginner เจขอแนะนำ เนื้อริบอายดีที่สุดครับ เป็นเนื้อส่วนซี่โครงไม่ติดกระดูกที่ทั้งนุ่มและฉ่ำ ตัวเนื้อจะมีไขมันแทรกในระดับที่พอดี ทำให้สเต็กที่ย่างออกมาอร่อยและฉ่ำมากๆ 

  1. นำเนื้อออกมาวางที่อุณหูมิห้องประมาณ 1 ชั่วโมง

ถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักของการทำสเต็กเลยนะครับ การทิ้งเนื้อไว้ในอุณหภูมิห้องแบบนี้ จะเป็นการคลายตัวเนื้อ และยังทำให้ไขมันอ่อนตัวลง ทำให้ย่างได้ง่ายและดึงรสชาติของตัวเนื้อออกมาได้ดีกว่า

  1. โรยเกลือพริกไทยนิดหน่อย จะอร่อยขึ้น

การโรยเกลือและพริกแล้วพักไว้สักครู่ เกลือจะช่วยให้ดึงน้ำที่อยู่ในเนื้อออกมาเพื่อรสชาติที่ดียิ่งขึ้นนะครับ แต่อย่าพักไว้นานจนเกินไป

  1. ย่างสเต็กด้วยเตาถ่าน 

เคล็ดลับก็คือ ต้องรอให้เตาย่างมีอุณหภูมิร้อนมากๆ ถึงจะนำเนื้อลงย่างได้ การพักเนื้อไว้ที่อุณหภูมิห้องมาก่อนจะทำให้เนื้อย่างง่ายมาก และใช้เวลาที่เร็วกว่าปกติอีกด้วยครับ หากต้องการเนื้อสุกแบบ medium rare จะใช้เวลาแค่ 4 – 5 นาที เท่านั้นก็จะได้สเต็กที่นุ่มและฉ่ำมาก

  1. พักก่อน อย่าใจร้อน

การทานสเต็กแบบร้อนๆ ทันที เจ ไม่แนะนำครับ ควรพักเนื้อทิ้งไว้สักครู่ ประมาณ 5 นาทีก่อนเสิร์ฟ จะช่วยให้น้ำในตัวสเต็กยังคงความฉ่ำ และความหวานของตัวเนื้อให้ได้รสชาติดีทีเดียวครับ 

  1. ห่อให้ด้วย ช่วยให้อร่อยยาวๆ

หากยังไม่ทานสเต็กในทันที สามารถห่อฟลอยด์เก็บไว้ก่อนได้ครับ วิธีนี้จะช่วยเก็บความชุ่มฉ่ำของชิ้นเนื้อ ไม่แข็งกระด้าง

 

อ่านจบแล้ว ลองไปทำกันดูนะครับ ถ้าทำได้แล้ว ฝากแชร์ บอกต่อเพื่อนๆ ให้อร่อยทั่วถึงกันนะครับ