โยเกิร์ต ผลิตภัณฑ์จากนมที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เป็นอาหารเพื่อสุขภาพหนึ่งในใจของคนทั่วโลก 

เรามักเห็นโยเกิร์ตวางขายให้เห็นในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อจากหลายแหล่งที่มาทั่วโลก และมีหลากหลายราคาให้เลือกทาน นอกจากนี้โยเกิร์ตยังมีคุณประโยชน์มากมายที่มักจะได้ยินบ่อยๆ ในคลิปโฆษณา

เชื่อหรือไม่ว่า โยเกิร์ต อุบัติขึ้นบนโลกนับพันๆ ปี

โยเกิร์ตอยู่คู่กับชาวตะวันตกมายาวนานมาก ว่ากันว่า โยเกิร์ตกำเนิดขึ้นเมื่อ 5,000 ปีก่อนคริสตกาล ชาวกรีกโบราณใช้โยเกิร์ตเป็นส่วนผสมหลักในอาหาร กินคู่กับน้ำผึ้ง เนื้อและรสสัมผัสคล้ายคลึงกับกรีกโยเกิร์ตในปัจจุบัน ก่อนจะแพร่หลายไปทั่วโลก

 

กว่าจะเป็น โยเกิร์ต

กรรมวิธีการทำโยเกิร์ต คือการนำเชื้อแบคทีเรีย หรือที่เรียกว่าหัวเชื้อไปหมักในนม ที่คุ้นหูคือ แลตโตบาซิลัส ซึ่งแบคทีเรียจะกินน้ำตาลแลคโตสในนมเป็นอาหาร และปล่อยกรดแลคติกออกมา เมื่อทำปฏิกิริยากับโปรตีนในนม ทำให้นมแข็งตัวขึ้น มีเนื้อสัมผัสนุ่มๆ คล้ายเต้าหู้สดหรือชีสคอทเทจ และมีรสชาติอมเปรี้ยว นมตั้งต้นส่วนใหญ่จะใช้นมวัว แต่สามารถใช้นมจากสัตว์อื่นๆ เช่น นมแพะ นมควาย นมแกะ นมอูฐ ได้เช่นกัน แต่ไม่นิยมเท่านมวัว

 

ประโยชน์ของโยเกิร์ต

นอกจากเชื้อแบคทีเรียแลคโตบาซิลัสตามที่โฆษณาให้ได้ยินบ่อยๆ โยเกิร์ตยังอุดมไปด้วยโปรตีนชั้นดีในปริมาณมากกว่าและดูดซึมได้ดีกว่านมวัวสดๆ อีกด้วย 

จุดเด่นสุดๆ ของโยเกิร์ตอยู่ที่มี สารเสริมชีวนะหรือจุลชีพชนิด Probiotics เป็นจุลินทรีย์ที่ทำให้ระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น และยังช่วยรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกาย 

แต่ถึงแม้ว่าโยเกิร์ตจะมีส่วนช่วยบรรเทาและป้องกันอาการเกี่ยวกับระบบลำไส้ ท้องผูก และท้องเสีย แต่ก็ไม่ได้บ่งชี้ได้ว่า แบคทีเรียในโยเกิร์ตจะเพียงพอต่อร่างกาย แต่การทานโยเกิร์ตในทุกๆวัน ก็มีส่วนช่วยรักษาสุขภาพร่างกายไม่มากก็น้อย

 

โยเกิร์ต กินตอนไหนดี?

การทานโยเกิร์ตในแต่ละช่วงเวลา นั้นมีข้อดีต่างกัน ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของคนที่จะทาน อย่างเช่น

สำหรับทั่วไปแล้ว การทานโยเกิร์ตในช่วงเช้าๆ หรือตอนท้องว่าง ร่างกายจะดูดซึมประโยชน์ได้อย่างเต็มที่สุดๆ

แต่ถ้าใครมีปัญหาเรื่องลำไส้ ให้ลองทานโยเกิร์ตในตอนกลางวัน จุลินทรีย์จะช่วยปรับสมดุลการทำงานของระบบลำไส้ ทำให้ลำไส้ไม่ทำงานหนัก 

คนที่ท้องอืดหลังทานข้าวมื้อเย็นให้ทานโยเกิร์ตในช่วงค่ำ โยเกิร์ตจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับคนนอนหลับยาก ลองทานก่อนนอน โยเกิร์ตจะช่วยให้เกิดความรู้สึกง่วงนอน และช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ทำให้นอนหลับง่ายขึ้น

เรารู้ที่มาและข้อดีของโยเกิร์ตแล้ว การทานโยเกิร์ตครั้งต่อไป เราจะรู้แล้วว่า เราตอบโจทย์ในเรื่องไหน ก็เลือกเวลากินได้เลย