ยอมรับเลยว่ากระแสร้านอาหารญี่ปุ่นแบบอิซากายะ (Izakaya) กำลังมาแรง และหนึ่งในเมนูยอดฮิตคงหนีไม่พ้น 'ทาโกะ วาซาบิ' เคยสงสัยกันไหมครับว่า เมนูดังกล่าวมาจากที่ไหนกันแน่นะ? วันนี้เจจะพาทุกคนไปรู้จักเจ้าหมึกดองวาซาบิกันให้ดียิ่งขึ้น

ทาโกะวาซาบิคืออะไร?
ทาโกะวาซาบิ(Tako Wasabi) มาจาก Tako ที่แปลว่าหมึกสด และ Wasabi คือหมึกสดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาดองกับวาซาบิ บางสูตรอาจมีการปรุงรสเพิ่มด้วยซาเก ซอสถั่วเหลือง หรือเกลือ เป็นต้น มักพบได้ตามเมนูร้านอาหารญี่ปุ่นแบบอิซากายะ ด้วยสัมผัสกรุบๆ ของหมึกสด หอมวาซาบิพร้อมกับรสชาติที่มีความซาบซ่าน ทำให้ถูกใจใครหลายคน

ทาโกะวาซาบิมาจากไหน?
ทาโกะวาซา (Takowasa) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ ทาโกะ วาซาบิ (Tako Wasabi) มาจาก Product Development Specialist ของบริษัท Azuma Foods ได้นึกสนุกผสมวัตุดิบสองอย่างเข้าด้วยกัน นั้นคือหมึกกับวาซาบิ แล้วต้องแปลกใจเมื่อพบว่ามีรสชาติที่น่าทึ่งเป็นอย่างมาก และหลายคนในบริษัทรวมถึงลูกค้าก็ต่างชื่นชอบในรสชาติของทาโกะวาซาบิ บริษัทจึงพัฒนารสชาติเรื่อยมา จนเป็นที่นิยมไปทั่วทั้งญี่ปุ่น รวมถึงในประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ด้วยการนึกสนุกครั้งนั้นทำให้ Product Development Specialist คนดังกล่าว ได้ก้าวสู้ตำแหน่ง President ของบริษัท Azuma Foods

แต่บางแหล่งที่มา ก็เล่าว่าแรกเริ่มเดิมทีมาจากเกมลงโทษ (Punishment Game) ในหมู่พนักงานของบริษัท Azuma Foods

ไม่ว่าจะมีที่มาอย่างไรก็ตาม เจต้องยอมรับเลยว่า ทาโกะ วาซาบิ เป็นเครื่องเคียงที่ทุกโต๊ะในร้านอาหารญี่ปุ่นแบบอิซากายะต้องสั่ง แต่สำหรับใครที่อยากสั่งมากินที่บ้านสามารถสั่งซื้อที่ J-Gourmet ได้เลยครับ

 

Ref.
https://wa-shoku.info/%E3%81%9F%E3%81%93%E3%82%8F%E3%81%95-takowasa/
https://azumatei.ca/pages/takowasabi-story
https://onthegas.org/food/takowasa/