เนื้อทาจิมะ ถือกำเนิดจากพ่อพันธุ์วัวชื่อว่า ทาจิริ หรือ ทาจิมะ สายพันธุ์วัวขนสีดำ (Japanese Black) ในปี พ.ศ. 2482 หรือกว่า 80 ปีที่แล้ว ที่ตำบลมิกาตะ (Mikata) เขตพื้นที่เฮียวโก(Hyogo) 

 

Tajima Gyu พ่อแห่งราชาวากิว

พ่อพันธุ์วัวตัวนี้เรียกได้ว่าเป็นบรรพบุรุษของวัวสายพันธุ์ย่อยทุกสายก็ว่าได้ รวมทั้งราชาวากิวอย่างเนื้อมัตซึซากะ และเนื้อโกเบที่ถูกยกย่องให้เป็นราชินีวากิว ก็มาจากสายเลือดเดียวกัน พูดให้เข้าใจง่ายขึ้น คือ เนื้อโกเบและมัตซึสะกะคือวัวสายพันธุ์วากิวแบบ japanese black สืบสายเลือดทาจิมะ นั่นเอง 

วากิว 4 สายพันธุ์หลักของญี่ปุ่นยกย่องให้ japanese black เป็นสุดยอดสายพันธุ์อันดับหนึ่ง โคสายพันธุ์นี้มีลักษณะรูปร่างเล็ก เส้นขนดำหยักเป็นลอน กลางลำตัวกางออก ทำให้มีซี่โครงที่แข็งแรง ส่วนขาหลังและลำคอบาง 

โคสายพันธุ์นี้เลี้ยงกันมากกว่า 90% ของประชากรวัวทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่น และสิ่งที่วิเศษกว่านั้นคือ japanese black เป็นสายพันธุ์เดียวเท่านั้นที่มีไขมันแทรกในเนื้อปริมาณสูงสุด ถ้าเทียบกับอีก 3 สายพันธุ์หลัก

เกริ่นมาแค่นี้ก็พอนึกภาพออกแล้วใช่มั้ยว่า เนื้อทาจิมะ กินแล้วจะฟินขนาดไหน แต่เดี๋ยวก่อน! อ่านให้จบแล้วจะ “ฟิน...สุด...กว่า”

 

เนื้อนุ่ม ชุ่มฉ่ำ อย่างมีคุณค่า

ด้วยความนุ่มอันเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของเนื้อทาจิมะ ไขมันที่แทรกในเนื้อทาจิมะนี้เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว คุณภาพสูง เวลากินจะรู้สึกชุ่มฉ่ำอย่างชัดเจน ราวกับละลายในปากได้ เพราะจุดละลายไขมันมีอุณหภูมิต่ำกว่าอุณหภูมิในร่างกายของคน ทำให้มีไขมันติดลิ้นน้อย กินแล้วไม่เลี่ยน อีกทั้งยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ อย่างเช่น โอเมกา-3 และโอเมกา-6 เป็นต้น

 

กินเนื้อทาจิมะแล้วช่วยลดคลอเรสเตอรอลได้ จริงหรือ?

หลายคนคงสงสัยว่า ทำไมกินเนื้อที่มีไขมันแทรกแล้ว ช่วยลดคลอเรสเตอรอลได้ยังไง?

เพราะไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อจนเกิดเป็นลายหินอ่อนที่สวยงามนั้น ต่างจากไขมันที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนังและในช่องท้อง ซึ่งไขมันอย่างหลังนี้ เมื่อกินเข้าไปก็จะจับตัวเป็นก้อนไขมันอุดตันในเส้นเลือด แต่ไขมันที่แทรกในเนื้อจะเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวอย่างที่เกริ่นไว้ก่อนหน้านี้ จะช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตันและลดการเกิดภาวะของโรคหัวใจได้

 

Note:

ถึงแม้เนื้อทาจิมะจะเป็นเนื้อวัวที่มีไขมันชนิดดีที่กินได้บ่อยๆ แต่ถ้ากินแล้วออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย ก็จะดีต่อสุขภาพยิ่งกว่าครับ