Pre-Rigor Salmon Fillet แตกต่างจาก Salmon Fillet ทั่วไปยังไง? ทำไมใครๆ ก็ถามหา

เพราะ Salmon Fillet ตามท้องตลาดทั่วไป จะแล่เนื้อปลาแซลมอนในช่วง Post Rigor พูดง่ายๆ คือ เมื่อปลาตายไปแล้ว 2 ชั่วโมง หรือนานกว่านั้น กล้ามเนื้อจะเริ่มเกร็งตัวที่เรียกว่าช่วง Rigor Motis Stage เนื้อสัมผัสจะกระด้าง ด้วยเหตุผลนี้ คนจึงไม่นิยมนำมาแล่ขาย ต้องเก็บไว้โดยการแช่เย็นหรือแช่แข็งประมาณ 3 วัน หรือจนกว่าจะคลายตัว ถึงจะนำออกมาแล่

แต่ไม่ใช่สำหรับ Pre-rigor Salmon Fillet นะครับ เพราะปลาแซลมอนแบบนี้จะแล่และแพ็คพร้อมจัดส่งหลังจากนำขึ้นมาจากน้ำไม่เกิน 2 ชั่วโมง หรือก่อนที่กล้ามเนื้อของปลาจะเกร็งตัว จะเป็นช่วงเวลาที่ปลามีความยืดตัวมากที่สุด นั่นหมายถึง เนื้อปลาแซลมอนที่แล่ในช่วง Pre Rigor จะมีเนื้อสัมผัสที่ นุ่ม และ หอมกว่า ปลาแซลมอนที่แล่ในช่วง Post Rigor

ข้อดีอีกอย่างที่สำคัญมากๆ ของ Pre-rigor Fillet ที่แล่สดแล้วแพ็คสูญญากาศทันที คือ เนื้อปลาที่ได้จะสด สะอาด ผ่านมือน้อยกว่า ลดการปนเปื้อน ลดการใช้น้ำ และลดการสิ้นเปลืองพลังงานในการจัดเก็บหรือแช่แข็ง นอกจากจะได้ความสดใหม่แล้ว ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยครับ

เพราะฉะนั้น เราจึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมหลายคนจึงจับจองแต่ ปลาแซลมอนพรีริกอร์ฟิลเลต์ 

และด้วยความสด หอม อร่อยขั้นกว่าของ ปลาแซลมอนพรีริกอร์ฟิลเลต์ นี่เอง คนส่วนใหญ่จึงนิยมนำมาเสิร์ฟเป็นซาซิมิทานแบบปลาดิบ เพื่อได้รสสัมผัสที่ดีกว่า