รู้หรือไม่ว่า “ขนมไหว้พระจันทร์” ขนมสุดหรูที่เรามอบให้แก่กันในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์นั้น ครั้งหนึ่งเคยถูกขนามนามว่าเป็น “ขนมกู้ชาติ” ของชาวจีนเมื่อ 600 ปีก่อน

 

ตำนาน “ขนมกู้ชาติ”

มีตำนานเล่าต่อกันมาว่า ในสมัยปลายราชวงศ์หยวน เจงกิสข่าน จักรพรรดิผู้ยิ่งใหญ่แห่งมองโกล เข้ายึดครองแผ่นดินใหญ่และปกครองชาวจีนอย่างเผด็จการมาอย่างยาวนาน

ชาวจีนจึงรวมตัวกันลุกขึ้นสู้โดยตั้งกลุ่มกองกำลังใต้ดิน คิดการณ์ใหญ่ล้มล้างอำนาจเผด็จการของมองโกล เริ่มจากสร้างกลอุบายจัดงานไหว้พระจันทร์ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยครีเอทขนมขึ้นมาใหม่ มีลักษณะเป็นแป้งอบก้อนกลมใหญ่อัดไส้แน่น อ้างธรรมเนียมส่งต่อขนมมงคลนี้ให้หมู่ญาติ แต่แท้จริงแล้วซ่อนสารลับเอาไว้ด้านในไส้เพื่อนัดวันรวมพลกู้ชาติโดยที่กองกำลังมองโกลไม่ทันตั้งตัวจนสำเร็จ

จากตำนานที่เล่าสู่กันฟัง ชาวจีนจึงถือ วันเพ็ญเดือน 8 (จีน) เป็นวันไหว้พระจันทร์เพื่อระลึกถึงวีรชนที่ช่วยกู้ชาติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

 

เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ตำนานแห่งความเจริญงอกงาม

นอกจากตำนานการกู้ชาติของชนชาวจีนแล้ว ยังมีเรื่องเล่าถึงตำนานของเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ปรากฎเป็นครั้งแรกในช่วงต้นของสมัยจ้านกว๋อ เล่าถึง "ฉางเอ๋อ" หญิงสาวที่ได้กินยาอายุวัฒนะของเจ้าแม่ซีหวังหมู่ ทำให้คงความสวยอยู่เสมอ ไม่แก่ ไม่ตาย และสามารถเหาะได้ ภายหลังได้เป็นเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ เมื่อถึงฤดูหนาวเทพธิดาฉางเอ๋อจะมีหน้าที่นำน้ำอมฤตพรมลงมายังโลก ทำให้ต้นข้าวเจริญงอกงามออกรวงได้ผลผลิตดี หลังเก็บเกี่ยวเสร็จชาวจีนจึงนำข้าวที่ปลูกได้นั้นมาทำขนมเพื่อขอบคุณเทพธิดาแห่งดวงจันทร์ จนกลายเป็นประเพณีไหว้พระจันทร์ของชาวจีนที่มีขึ้นในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว โดยจะจัดขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ

 

จากตำนานกู้ชาติสู่ของกำนัลหรูแสนอร่อย

แม้ต้นกำเนิดของเทศกาลนี้จะไม่ชัดเจน แต่ช่วงของเทศกาลไหว้พระจันทร์คือ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจีน เป็นช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงของประเทศจีน ถือกันว่าเป็นวันที่พระจันทร์สวยงามที่สุด เป็นนิมิตหมายอันดีถึงความรักใคร่กลมเกลียว สมัครสมานสามัคคีกัน เทศกาลไหว้พระจันทร์จึงเป็นเรื่องของการสร้างสิริมงคลให้กับชีวิต การมอบขนมไหว้พระจันทร์ให้แก่ผู้ที่เคารพ ญาติสนิทมิตรสหาย ถือเป็นการแสดงออกถึงความปรารถนาดี ในปัจจุบัน ขนมไหว้พระจันทร์ก็ได้ถูกปรับเปลี่ยนทั้งรสชาติ รูปร่างหน้าตา และบรรจุภัณฑ์จนดูดี หรูหราและสวยงามมากขึ้น

 

J Gourmet ขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบความปรารถนาดีและประสบการณ์ความอร่อยด้วยเซ็ตขนมไหว้พระจันทร์สูตรโบราณระดับตำนานกว่า 60 ปี เจ้าดังในย่านบางลำภูที่สืบทอดกันมาถึงสามเจเนอเรชัน ผ่านการกวนไส้แบบดั้งเดิมและการเคี่ยวน้ำตาลนานนับแรมปีซึ่งเป็นสูตรลับเฉพาะของตระกูลที่เย้ายวนให้ทุกคนหลงใหลในรสชาติ ความพิเศษขั้นกว่าอยู่ที่เจ้าของตำนานนั้นจะทำแค่ปีละครั้งเท่านั้น บรรจุในกล่องสวยหรู เหมาะแก่การซื้อเป็นของขวัญส่งความปรารถนาต่อกันในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์นี้

ร่วมสัมผัสความอร่อยระดับตำนานของขนมไหว้พระจันทร์จาก J Gourmet

ในเซ็ตประกอบไปด้วยขนมไหว้พระจันทร์ทั้งหมด 4 ไส้ยอดนิยมตลอดกาล ได้แก่

  • ทุเรียน
  • โหงวยิ้ง
  • เม็ดบัว
  • งาดำ

** ขนมไหว้พระจันทร์ น้ำหนัก 80-85 กรัม/ชิ้น

ราคาเซ็ตละ 399 บาท

เปิดสั่งจองล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ ผ่านแอดมิน Line "J Gourmet" (แอดไลน์ คลิก https://bit.ly/2QtFgBo) หรือผ่านเว็บไซต์ คลิก https://bit.ly/31yHohw 

เริ่มจัดส่ง 1 กันยายนนี้ ช่วงบ่ายเป็นต้นไป