หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าทำไมคำว่าแกะในภาษาอังกฤษมันมีเยอะแยะเต็มไปหมด จนไม่รู้จะใช้คำไหนกันแน่ แต่พอนำมาแปลในภาษาไทย มันก็ดันแปลว่า แกะ เหมือนกันหมด งั้นมันจะต่างกันยังไงล่ะ?

เริ่มจาก Lamb ก่อนเลย Lamb คือเนื้อแกะที่อายุน้อยกว่า 1 ปี เรียกได้ว่าเอ๊าะมาก ฟันแท้ยังไม่ขึ้นเลย และเนื้อจะนุ่ม มีรสชาติดี ส่วนเนื้อแกะที่อายุ 1-2 ปี จะเรียกว่า Hoggart ซึ่งตัวนี้รสชาติจะเข้มข้นกว่า แต่เนื้อก็จะนุ่มน้อยกว่า Lamb หากเป็นเนื้อแกะที่อายุมากกว่า 2 ปีขึ้นไป เราจะเรียกว่า Mutton ตัวนี้มีรสชาติเข้มข้นที่สุด และแน่นอนเนื้อจะแข็งและเหนียวกว่าตัวอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้น Mutton ต้องใช้การปรุงไฟอ่อนๆ เคี่ยวไปเรื่อยๆ เพื่อให้เนื้อนุ่มและทานง่ายขึ้น

แล้ว sheep ล่ะ คำพื้นฐานที่เราเรียนกันแต่เด็กๆ เอาไว้ใช้เรียกกับอะไรกัน? Sheep นั้นคือคำเรียกรวมๆ และเป็นคำทั่วๆ ไปที่ไว้เรียก Lamb ที่อายุมากกว่า 1 ปี และเป็นชื่อเรียกหลักๆ ของสายแกะพันธุ์ โอวิส อารีส์ (Ovis Aries species)

 

ส่วนไหนเอาไปทำไรกินดี?

เนื้อแกะแต่ละส่วนมีความแตกต่างกัน การนำแต่ละส่วนไปทำอาหารก็จะแตกต่างกันไปด้วย

มาเริ่มจากการย่าง แนะนำเป็นส่วน ขา อก ซี่โครง เนื้อสันสะโพก และ เนื้อส่วนหลัง (Saddle) ซึ่งเป็นเนื้อที่ดีที่สุด และแพงที่สุดเมื่อเทียบกับส่วนอื่นๆ

สำหรับการปรุงอาหารที่ต้องปรุงใส่อย่างรวดเร็ว ควรจะเป็นพวกเนื้อฟิลเลต์ (Fillet) ชุมป์ชอป (Chump Chop) ขาแกะตัดเป็นสเต็ก หรือหั่นบางๆ

ส่วนเนื้อที่ต้องใช้เวลาในการปรุง ต้องใช้วิธีแบบ slow-cooking ที่ต้องใช้ไฟอ่อนๆ เคี่ยวช้าๆ เพื่อให้เนื้อมีความนุ่มและเหนียวน้อยลง ส่วนเนื้อที่ควรใช้ววิธีนี้จะเป็นพวก ขา เนื้อน่อง ท่อนเนื้อก่อนช่วงขา และเนื้อบริเวณไหล่

 

เลือกแกะยังไงให้ได้ของดี?            

เวลาเลือกเนื้อแกะเราต้องไปดูไปที่ความแน่นของเนื้อ สีต้องไม่แดงเกินไป เพราะแกะที่ยังเยาว์จะมีสีอ่อนกว่าแกะที่เข้ม แกะยิ่งอายุมากเท่าไหร่ เนื้อก็จะยิ่งเหนียวมาเท่านั้น เนื้อก็ควรจะดูฉ่ำ ไม่ควรมีลักษณะแห้ง ลักษณะไขมันต้องขาว หากเป็นสีเหลืองไม่ควรซื้อเพราะจะมีกลิ่นเหม็น