ไส้กรอก หนึ่งในอาหารยอดนิยมของคนทั่วโลก ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ

“ไส้กรอกเลือด” เคยถูกพูดถึงใน Odyssey บทกวีกรีกอันลือลั่น หรือ The Sausage บทประพันธ์ตลกขบขันของนักเขียนแห่งยุคที่ชื่อว่า Epicharmus รวมไปถึง Aristophanes’ ผู้เขียนบทละครชาวกรีกที่เขียนบทละครเรื่อง The Knife เรื่องราวของเจ้าของร้านขายไส้กรอกที่วันหนึ่งได้ถูกเลือกให้ขึ้นมาเป็นผู้นำมวลชน แสดงให้เห็นว่า ไส้กรอกนั้นเป็นอาหารยอดฮิตมาตั้งแต่สมัยกรีก-โรมัน และกลายเป็นที่แพร่หลายในยุโรปในเวลาต่อมา โดยเฉพาะประเทศเยอรมันนี ถือว่า ไส้กรอก เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมการกินที่สำคัญไม่แพ้เบียร์และขาหมูเยอรมันเลยทีเดียว

 

ทำไมต้องไส้กรอกเยอรมัน

เรื่องรสชาติความอร่อยเด็ดต้องยกให้ ไส้กรอกเยอรมัน ภูมิภาคต่างๆ ในประเทศเยอรมนีต่างครีเอทไส้กรอกสูตรเด็ดเป็นแบบฉบับของตัวเอง นับได้มากกว่า 1,500 ชนิด ซึ่งล้วนแล้วมีกรรมวิธีการผลิตและส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป ไส้กรอกจึงถือเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมการกินสำคัญของประเทศเยอรมันนี

 

ความลับของไส้กรอกเยอรมันที่หลายคนยังไม่รู้

ความอร่อยของไส้กรอกเยอรมันเกิดจากความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิต เริ่มตั้งแต่เลือกวัตถุดิบที่ต้องได้คุณภาพ ปริมาณเนื้อสัตว์ ไขมัน และเครื่องเทศนานาชนิด ต้องได้สัดส่วนที่เหมาะสม รวมถึงเชฟทำไส้กรอกที่เรียกว่า Casing นั้นทำมาจากไส้แกะและไส้หมู นอกจากนี้ ความละเอียดในการบดและอุณหภูมิที่เหมาะสมก็มีส่วนสำคัญทำให้ไส้กรอกเยอรมันมีรสชาติดี อร่อยลงตัว แตกต่างกับไส้กรอกอื่นๆ 

 

สัมผัสความอร่อยไม่เหมือนใคร

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นว่า ไส้กรอกเยอรมันนั้นมีสูตรลับเฉพาะที่แตกต่างกันมากกว่า 1,500 ชนิด แต่เจขอยกรสชาติที่นิยมมากในทั่วโลกมาเล่าให้ฟังตามนี้ครับ

 

สองสูตรดั้งเดิมยอดนิยม

German Pork Frankfurter ไส้กรอกเยอรมันแฟรงก์เฟิรเตอร์หมู 

ไส้กรอกรมควัน เนื้อเนียน รสชาติอร่อย ทำจากเนื้อหมูเย็นจัดคลุกเคล้ากับเครื่องเทศทั้งสดและแห้ง สับบดจนได้เนื้อเนียน กรอบเด้ง เหมาะนำไปต้มหรือย่าง พร้อมเสิร์ฟเป็นฮอตด็อกหรือคอร์นด๊อกก็ได้ หรือกินคู่กับมัสตาร์ด หัวหอม มายองเนส หรือซาวเคราท์ จะเข้ากันได้ดีมาก

German Nürnberger Sausage ไส้กรอกเยอรมัน เนิร์นแบร์เกอร์

ไส้กรอกต้มไซส์เล็ก ทำจากเนื้อหมูบดหยาบ casing ด้วยไส้แกะ เป็นรสชาติที่ได้รับความนิยมมากในประเทศเยอรมันนี มีกลิ่นหอมอันโดดเด่นของใบมาร์จอแรมและพริกไทยดำ นิยมนำมาย่างด้วยไม้บีชในสมัยก่อน และเสิร์ฟกับซาวเคราท์ หรือ สลัดมันฝรั่ง และมัสตาร์ด หรือ ซอสฮอสแรดิช

 

สูตรใหม่ ยกระดับความอร่อยพรีเมียม

นอกจากสูตรดั้งเดิมที่อร่อยลงตัวแล้ว ปัจจุบันยังมีการหยิบวัตถุดิบใหม่ๆ มาทำไส้กรอกอย่างเช่น เนื้อวากิว หรือชีสต่างๆ เป็นต้น ทำให้เราได้สัมผัสความอร่อยที่แตกต่างไม่เหมือนใคร

Wagyu Beef Sausage ไส้กรอกเยอรมันเนื้อวากิว

หยิบวัตถุดิบอร่อยระดับพรีเมียม อย่างเนื้อวากิวออสเตรเลียที่ทั้งนุ่มและชุ่มฉ่ำ มาทำเป็นไส้กรอกที่อร่อยเต็มคำ ฟินสุดๆ

Four Cheese Sausage ไส้กรอกเยอรมันหมูโฟร์ชีส

ฟินไปกับไส้กรอกหมูสอดไส้ชีสแท้ๆ 4 ชนิด คลุกเคล้ากับเครื่องเทศสูตรลับ อร่อยเด็ดไม่เหมือนใคร สัมผัสได้ถึงความแตกต่างของชีสแท้ๆ ทั้ง 4 ชนิด หั่นเป็นลูกเต๋าต่างจากไส้กรอกตามท้องตลาดที่ทำจากผงชีสเทียมตีกับไขมัน อร่อยครบเครื่องด้วยเครื่องเทศที่คัดสรรอย่างลงตัวที่ไม่ได้ใช้เครื่องเทศสำเร็จรูป รวมไปถึงวัตถุดิบหลักอย่าง เนื้อหมู ที่ใช้เนื้อแดงคุณภาพ ไม่ได้ใช้เศษหมูและเนื้อ ccm ในการผลิต

Real Smoked Pork Sausage ไส้กรอกเยอรมันหมูรมควัน

ไส้กรอกหมูรมควัน ทำจากเนื้อหมูบดออร์แกนิกชั้นดี ผ่านการอบแห้งก่อนนำไปรมควันเพื่อให้ได้รสชาติเข้มข้น

 

นอกจากนี้ยังมีเครื่องเคียงที่คนเยอรมันที่นิยมนำมากินคู่กันคือ Sauerkraut ซาวเคราท์ กะหล่ำปลีหมักสไตล์เยอรมัน รสออกเปรี้ยว กินแนมกับไส้กรอกจะช่วยเสริมรสชาติกันดี