เนื้อมัตสึซากะ (Matsusaka Beef) จากจังหวัดมิเอะ กลุ่มเนื้อวากิวที่ได้รับการยอมรับเป็น 1 ใน 3 เนื้อวัวคุณภาพสูงของญี่ปุ่น อีกสองคือ เนื้อโกเบ จากจังหวัดเฮียวโงะ และเนื้อโอมิ จากจังหวัดชิงะ

 “เนื้อมัตสึซากะ” มาจาก วัวญี่ปุ่นสายพันธุ์ขนสีดำ (Japanese Black) เพศเมียที่ไม่เคยผสมพันธุ์ และเลี้ยงอยู่ในฟาร์มของเมืองมัตสึซากะหรือใกล้เคียงเป็นเวลาไม่ต่ำกว่า 30 สัปดาห์ เท่านั้น!! วัวแต่ละตัวที่เลี้ยงในฟาร์มเมืองมัตสึซากะจะถูกพิมพ์ลายจมูก เชื่อมโยงกับฐานข้อมูลเพื่อสืบย้อนสายพันธุ์ได้

ลูกวัวส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการผสมพันธุ์ในเมืองมัตสึซากะ แต่มาจากหุบเขาทาจิมะในเขตจังหวัดเฮียวโงะซึ่งห่างออกไปประมาณ 150 กิโลเมตร แล้วมาเลี้ยงต่อที่ฟาร์มในเมืองมัตสึซากะ พันธุ์ลูกวัวจะมีมูลค่าสูงมาก ไม่ต่ำกว่า 500,000 เยน หรือกว่า 150,000 บาท

เนื้อมัตสึซากะ คือ "งานศิลปะแห่งเนื้อ"

การเลี้ยงวัวที่นี่จะเน้นสร้างสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย รวมถึงสุขอนามัยภายในฟาร์มด้วย ที่นี่จะทำความสะอาดโรงเรือนทุกวัน ในวัวอยู่ในที่สะอาด อากาศถ่ายเทสะดวก เปิดเพลงให้ฟัง ปราศจากความเครียด วัวอารมณ์ดีจะทำให้เนื้อที่อ่อนนุ่มตามไปด้วย

วัวที่นี่จะถูกขุนด้วยกากถั่วเหลือง ฟางข้าว ต้นข้าว ข้าวสาลีป่น หญ้าแห้งเกรดดี ช่วยทำให้กระเพาะขยายตัว ทำให้วัวกินได้มากขึ้น นวดตัวให้วัว เพื่อความผ่อนคลายและให้ไขมันกระจายทั่วเนื้อ

ด้วยความใส่ใจในการเลี้ยงทำให้วัวมีความสมบูรณ์มาก เนื้อมัตสึซากะจึงมีไขมันแทรกกระจายตัวในชิ้นเนื้อเป็นลวดลายคล้ายหินอ่อนที่สวยงาม สัมผัสชุ่มฉ่ำเสมือน “ละลายในปาก” อาซาโกะ คิชิ นักวิจารณ์อาหาร บอกถึงเนื้อมัตสึซากะว่า แม้ว่าจะมีไขมันมาก แต่ยังให้ความรู้สึกเหมือนกับเนื้อนั้นไม่มีไขมันเลย นอกจากนี้เนื้อมัตสึซากะมีกลิ่นหอมเต็มรสชาติ คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จึงนิยมนำเนื้อมัตสึซากะมาทำเมนู สเต็ก สุกี้ยากี้ และชาบู-ชาบู