Hokkaido Snow Crab ปูหิมะฮอกไกโด หรือเจ้าปูขายาว มีชื่อเรียกน่ารักๆ ตามคนญี่ปุ่นว่า ปูซุวะอิ (Zuwai) ถือว่าเป็นของเด็ดไม่ควรพลาดเมื่อนึกถึงของกินในฮอกไกโด

 

ทำไมต้องปูหิมะจากฮอกไกโด

ฮอกไกโด เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น เป็นแหล่งธรรมชาติที่สวยงาม อากาศในฮอกไกโดค่อนข้างหนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี แม้ในช่วงฤดูร้อนอากาศก็ยังเย็นสบาย ที่นี่เด่นเรื่องการทำประมงและเกษตร เป็นแหล่งอาหารทะเลขึ้นชื่อเรื่องความสดและอร่อย โดยเฉพาะปูยักษ์สามชนิดที่อร่อยแตกต่างกัน นอกจากปูหิมะแล้วฮอกไกโดยังมีปูยักษ์อีกสองสายพันธุ์คือ ปูทะระบะ (Taraba) ซึ่งเป็นปูตัวใหญ่ที่สุด และปูขน หรือ ปูเคกะนิ (Kegani) ที่ไม่ควรพลาดด้วยเช่นกัน

 

เมนูสด อร่อย ไม่ต้องบินไปไกลก็ฟินได้

หากพูดถึงอาหารเด็ดของประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง ขาปูยักษ์เป็นแน่ ด้วยความใหญ่ยาวของขาปูยักษ์โดยเฉพาะปูหิมะที่มีความชุ่มฉ่ำและเนื้อแน่น จึงไม่น่าแปลกใจที่ปูหิมะติดหนึ่งในเมนูห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวญี่ปุ่น แต่เป็นความโชคดีของคนไทยที่ไม่ต้องบินไกลไปถึงแดนซากุระ ก็ได้กินฟินๆ เพราะมีการนำเข้าส่งตรงจากเกาะฮอกไกโดด้วยเทคโนโลยีขนส่งที่ทันสมัย ทำให้เราได้กินของสดใหม่ทุกสัปดาห์ ราวกับกินบนเกาะฮอกไกโดอย่างใดอย่างนั้นเลย

 

สารพัดเมนูขาปูยักษ์ที่ต้องไม่พลาด

นอกจากขาปูหิมะนึ่ง กินแซ่บๆ กับน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรเด็ดแล้ว ยังครีเอตเป็นเมนูสุดฮิตได้สารพัดอย่าง ขาปูยักษ์มิกซ์กริลล์ ขาปูหม้อไฟ สุกี้ราชาขาปู หรือนำไปชุปแป้งทอดแบบเทมปุระก็อร่อยดี