Sea Urchin หรือที่เราคุ้นหูกันดีในชื่อ อูนิ (Uni) วัตถุดิบสุดพรีเมียมจากท้องทะเล สู่เมนูเลิศรสระดับโลก ด้วยรสชาติหวาน เนื้อสัมผัสครีมมี่ ได้กลิ่นทะเลนิดๆ ทำให้อูนิได้รับความนิยมไปทั่วโลก วันนี้เจเลยมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับอูนิมาฝากกันครับ

1.Sea Urchin หรือหอยเม่น มีสายพันธุ์ที่เยอะมาก อยู่ที่ 1,000 สายพันธุ์ โดยประมาณ ขนาด สี และรูปร่างต่างกันไป แต่มีเพียงไม่กี่สายพันธ์เท่านั้นที่จะสามารถนำมารับประทานได้ โดยสายพันธุ์ที่เป็นที่รู้จักกันดีในประเทศไทย ได้แก่ บาฟุน (Banfu) และมุราซากิ (Murasaki)

2.อูนิ หรือที่หลายคนเรียกว่าไข่หอยเม่น แท้จริงแล้วไม่ใช่ไข่ แต่มันคืออวัยวะเพศหรืออวัยวะสืบพันธุ์ของหอยเม่นนั้นเอง โดยในหนึ่งตัวจะมีทั้งหมด 5 ชิ้น ในบางประเทศก็เรียกส่วนนี้ว่า 'ลิ้น' “tongues”

3.ในการเก็บหอยเม่น นักประดาน้ำที่มีความชำนาญต้องใช้มือเก็บทีละตัว ส่งต่อไปแกะเพื่อเอาส่วนของไข่หอยเม่นออกมา ทำความสะอาด และคัดเลือกเกรด โดยกระบวนการต้องผ่านจากแรงงานมนุษย์ทั้งหมด และด้วยปริมาณที่น้อยนิดและขั้นตอนอันยุ่งยาก ทำให้อูนิมีราคาที่แพงแสนแพง

4.รสชาติของอูนินั้นจะแตกต่างกันไปตามแต่ละสายพันธุ์และแหล่งกำเกิด แต่โดยทั่วไปแล้วจะมีรสชาติหวานมัน ครีมมี เค็มนิดๆ และมีกลิ่นน้ำทะเล จึงถูกขนานนามว่า เนยแห่งท้องละเล Butter of the sea (อูนิเกรดพรีเมียมส่วนใหญ่จะมาจากหอยเม่นตัวผู้)

5.อูนิมีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี มีวิตามิน กรดไขมัน และสังกะสี เรียกได้ว่านอกจากจะอร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์อีกด้วย

สำหรับใครที่กำลังมองหาอูนิอยู่หละก็ เตรียมตัวให้ดี เจจะนำมาขายที่ J-Gourmet เร็วๆนี้