หากใครได้มีโอกาสทานสเต๊กตามโรงแรมหรู อาจต้องแปลกใจเมื่อพบว่าเนื้อที่คุณสั่งมามีความนุ่มมาก สุกอย่างทั่วถึงตามระดับความต้องการ ต่างจากร้านทั่วไปที่คุณเคยทานมา และนี่แหละคือความลับที่เชฟโรงแรมไม่เคยบอกคุณ นั่นคือการนำเนื้อไป 'ซูวี' ก่อนนั้นเอง

ซูวีคืออะไร ?
Sous Vide อ่านว่า ซูวีด หรือ ซูวี เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า 'Under Vacuum' หรือแปลเป็นไทยได้ว่า 'ภายใต้สุญญากาศ' เป็นกระบวนการที่ทำให้วัตถุดิบสุกโดยใช้ความร้อนผ่านน้ำไปที่วัตถุดิบโดยไม่ผ่านอากาศ จึงต้องนำวัตถุดิบใส่ถุงและไล่อากาศออกก่อนโดยแพ็คสูญญากาศและจึงนำมาซูวี ทำให้สามารถกักเก็บรสชาติของวัตถุดิบได้ดี เนื้อสัตว์ที่ได้จากการซูวีจะมีความนุ่ม ชุ่มฉ่ำ มีความสุกเท่ากันทั่วทั้งชิ้น ไม่เหมือนการนำไปย่างไฟที่เนื้อแต่ละส่วนจะอาจโดนความร้อนไม่เท่ากัน


ซูวีอะไรได้บ้าง ?
วัตถุดิบที่มักนำมาทำซูวีได้แก่เนื้อสัตว์ต่างๆ เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อปลา แซลมอน อกไก่ ส่วนผักและผลไม้ก็สามารถซูวีได้เช่นกันแต่ไม่เป็นที่นิยมมากนัก


เครื่องซูวีเหมาะกับใคร ควรซื้อไหม?
เดิมทีแล้วเครื่องซูวีมีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ มีราคาสูง มักพบเห็นได้ตามโรงแรม หรือร้านอาหารชั้นนำเท่านั้น แต่ในปัจจุบันได้มีเครื่องซูวีสำหรับ Home Cooking มีให้เลือกหลากหลาย เหมาะสำหรับผู้ที่รักในการทำอาหารหรือทานเสต๊กเป็นประจำ แต่สำหรับใครที่อยากทานเนื้อแบบซูวีก็สามารถซื้อได้แล้วที่ J Gourmet ซี่โครงหมูบาร์บีคิวซูวี แค่นำไปอุ่นร้อนไม่กี่นาทีก็พร้อมอร่อยแล้วครับ

แจกสูตรตั้งอุณหภูมิและเวลาซูวีสเต๊กเนื้อ
วัตถุดิบแต่ละชนิดจะใช้อุณหภูมิและระยะเวลาในการซูวีแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาด และความหนา

ตัวอย่าง: สเต๊กเนื้อวัว ความหนา 2.5 ซม. ระยะเวลาที่ใช้ 1-4 ชั่วโมง

ระดับความสุก อุณหภูมิ
Rare 49
Medium Rare 56.5
Medium 60
Medium Well 65.5
Well Done 71 หรือสูงกว่า

ขอบคุณข้อมูลจาก sousvidesupreme.com/pages/cooking-guides