อย่างที่รู้กันดีว่าปลาเก๋าเป็นปลาเศรษฐกิจ มักพบเห็นได้ตามร้านอาหาร ภัตตาคาร ร้านสตรีทฟู้ด ร้านข้าวต้ม ตลอดจนไปถึงตลาดสดแถวบ้านคุณ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าปลาเก๋ายังมีเรื่องเก๋าๆ ที่รอให้คุณรู้อีกเพียบ!

ความเก๋าแรก
ปลาเก๋า เป็นปลาที่มีสายพันธุ์เยอะมาก บางสายพันธุ์เมื่อโตเต็มที่แล้วอาจมีความยาวลำตัวถึง 3 เมตร และมีน้ำหนักหลายร้อยกิโลกรัม รู้จักกันในชื่อเรียกว่า "ปลาเก๋ามังกร" ซึ่งมักพบในทะเลน้ำลึก ปลาเก๋าทะเลบางตัวมีขนาดใหญ่มากถึงขนาดว่ากินฉลามได้เลย! ราคาปลาเก๋านั้นขึ้นอยู่กับขนาดตัว หากเป็นปลาเก๋ามังกรขนาด 300 กิโลกรัม ราคาอาจพุ่งไปถึงหลักหมื่นได้เลยครับ

ความเก๋าที่สอง
ปลาเก๋า เป็นปลาที่มีกระดูกหรือก้างที่แข็งมาก ผู้แล่ปลาต้องมีความชำนาญในระดับหนึ่ง และต้องคอยระมัดระวังมิเช่นนั้นอาจโดนก้างบาดมือได้ ส่วนหนังของปลาเก๋ามีความหนาและเหนียว เมือกเยอะ มีกลิ่นคาว ก่อนนำมาประกอบอาหารต้องล้างออกให้สะอาดก่อน (เจแอบกระซิบว่าหนังปลาเก๋าทอดอร่อยมากครับ)

ความเก๋าที่สาม
ปลาเก๋าเป็นปลาเนื้อขาว มีเนื้อเยอะ แน่น หนา หนึบสู้ฟัน มีรสชาติหวานที่เป็นเอกลักษณ์ ปลาเก๋าสดๆ สามารถนำมาประกอบอาหารได้อย่างหลากหลาย แต่เจขอแนะนำให้ทำแบบลวกหรือนึ่ง เช่น ข้าวต้มปลาเก๋า ปลาเก๋าลวกจิ้ม หรือปลาเก๋านึ่งซีอิ๋ว เนื่องจากเนื้อปลาเก๋าเมื่อโดนความร้อนจะรัดตัวแน่นเฟิร์ม บ้างก็กล่าวว่าเด้งเหมือนลูกชิ้นเลยทีเดียว ปรุงรสไม่เยอะ ชูรสของเนื้อปลาเก๋าได้เต็มๆ

ยังมีอีกหลายเมนูปลาเก๋าที่หลายปากบอกว่าอร่อย เช่น ปลาเก๋าสามรส ปลาเก๋าราดพริก ปลาเก๋าน้ำแดง ปลาเก๋านึ่งมะนาว

สำหรับใครที่กำลังมองหาปลาเก๋าสดๆ ส่งตรงจากทะเล สามารถสั่งพรีออเดอร์ที่ J Gourmet ได้เลยครับ คลิก