เคยสงสัยไหมครับว่าเนื้อที่ถูกขนานนามว่า Queen of all meats’ (ราชินีแห่งเนื้อทั้งปวง) คือเนื้อส่วนไหนกันแน่? วันนี้เจเลยจะพาไปหาคำตอบพร้อม ๆ กัน

Queen of all meats คือเนื้อส่วนไหน?
เนื้อส่วนสะโพกที่มีไขมันแทรกอยู่ทั่วชิ้นมักนิยมนำไปทำสเต๊ก มีรสชาติและกลิ่นหอมที่ชัดเจน ไม่ว่าใครที่ลองได้ทานสเต๊กที่ทำจากเนื้อส่วนนี้ก็ต้องติดใจ จนหลายคนขนานนามว่า ‘Queen of all meats’ มีราคาสูง เนื่องจากวัวหนึ่งตัวจะมีเพียงสองชิ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นเนื้อที่เรามักรู้จักกันในชื่อ ‘พิคานยา’


พิคานย่า ชื่อนี้มาจากไหน?
พิคานย่า หรือ Picanha เป็นชื่อที่คนส่วนใหญ่รู้จักและใช้เรียกเนื้อส่วนสะโพกติดไขมัน โดยเฉพาะในประเทศบลาซิลและประเทศในแถบลาตินอเมริกัน รวมถึงในประเทศไทยด้วย ส่วนในสหรัฐอเมริกาจะเรียกว่า Sirloin cap หรือ Rump cap แต่ก็ยังมีอีกชื่อเรียกหนึ่งที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก คือ ‘Coulotte’

จะเห็นได้ว่าเนื้อพิคานยาถูกเรียกในหลายชื่อตามแต่ละประเทศ แต่ไม่ว่าจะเรียกอย่างไรความอร่อยของพิคานยาก็เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ด้วยรสชาติเนื้อที่เข้มข้นและความหอมของส่วนที่ติดมัน เมื่อถูกปรุงอย่างเหมาะสมจะทำให้ความอร่อยยิ่งทวีคูณเลยทีเดียว

ไม่แปลกใจเลยที่หลายคนจะเรียกพิคานยาว่าเป็น ‘Queen of all meats’ หากใครยังไม่เคยลิ้มลอง เจต้องบอกเลยว่าให้ลองดูสักครั้งแล้วจะติดใจแน่นอนครับ