เนื้อมิยาซากิ เนื้อวากิวสายพันธุ์ Koroge Washu หรือ Japanese Black จากเมืองมิยาซากิ วัตถุดิบชั้นเลิศคุณภาพสูงระดับพรีเมียมที่ได้รับความนิยมมากทั้งในญี่ปุ่นและเมืองไทยที่คนรักเนื้อไม่ควรพลาด

 

ทำไมต้อง Miyazaki Gyu?

เป็นเนื้อจากวัวญี่ปุ่นขนสีดำสายพันธุ์วากิวแท้ 100% การันตีคุณภาพจากการชนะการแข่งขันเนื้อวากิวโอลิมปิก 2 ปีซ้อน ในปี 2007 และ 2012 (การแข่งขันจัดทุกๆ 5 ปี) ซึ่งงานนี้จัดมาแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ปี

 

จะเรียก "เนื้อมิยาซากิ" ได้ ต้องคัดกันหน่อย

เนื้อมิยาซากิ ต้องมาจากการผสมกันของวัวญี่ปุ่นขนสีดำสายพันธุ์วากิวแท้ 100% จากเมืองมิยาซากิ ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น เราจะเรียกสายพันธุ์นี้ว่า Koroge Washu (คุโรเกะ วาชู) หรือ Japanese Black ซึ่งมีมากถึง 90% ของเนื้อวากิวทั้งหมดในญี่ปุ่น จากทั้งหมด 4 สายพันธุ์ นอกจากนี้เมืองมิยาซากิยังเป็นเมืองที่ผลิตเนื้อวากิวญี่ปุ่นสูงเป็นอันดับสอง แต่มีแค่เนื้อคุณภาพสูงเท่านั้นที่จะถูกขนานนามว่าเป็น “เนื้อมิยาซากิ

วัวในฟาร์มที่เลี้ยงในเมืองมิยาซากิแต่ละตัวจะถูกประทับหมายเลขประจำตัว และพิมพ์ลายจมูกเพื่อบันทึกข้อมูล เช่น วันเดือนปีเกิด สายพันธุ์ของพ่อแม่ และสถานที่เกิด เชื่อมโยงกับฐานข้อมูลเพื่อสืบย้อนสายพันธุ์ได้

 

เนื้อวัวที่อ่อนนุ่มมาจากการเลี้ยงที่อ่อนโยน

การผลิตเนื้อมิยาซากิจะใช้เทคนิคพิเศษอันละเมียดละไม สร้างสภาพแวดล้อมที่วัวสามารถใช้ชีวิตอยู่อย่างสบาย คนเลี้ยงวัวจะต้องให้ความรักและใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ทุกอย่าง โดยเฉพาะเรื่องสุขอนามัยและการบำบัดอารมณ์ โรงเรือนจะได้รับการทำความสะอาดทุกวันเพื่อให้วัวอยู่ในที่ที่สะอาด ใช้เวลาแต่ละวันอย่างมีความสุขด้วยการฟังเพลงคลาสสิคอยู่ในทุ่งหญ้าอันกว้างขวาง อุดมสมบูรณ์ไปด้วยน้ำสะอาดและอากาศบริสุทธิ์ วัวที่ไม่เครียดจะให้เนื้อที่อ่อนนุ่ม

ก่อนถูกเชือดประมาณ 2-3 เดือน วัวจะถูกขุนด้วยกากถั่วเหลือง ฟางข้าว ต้นข้าว ข้าวสาลีป่น หญ้าแห้งเกรดดี หรืออาหารที่มีกากใยสูง จะทำให้กระเพาะขยายตัว ทำให้วัวกินได้มากขึ้น คนเลี้ยงบางรายจะให้วัวกินเบียร์หรือเหล้าสาเกเพื่อช่วยให้เจริญอาหาร และนวดตัววัวเป็นระยะๆ เพื่อให้ไขมันกระจายตัวในเนื้อได้ดีขึ้น

 

เนื้อสัมผัสราวกับละลายได้ในปาก

เนื้อมิยาซากิจะมีลักษณะพิเศษคือ มีไขมันแทรกกระจายตัวในชิ้นเนื้อเป็นลวดลายคล้ายหินอ่อน ทำให้เกิดรสสัมผัสอันอ่อนนุ่มชุ่มฉ่ำราวกับ “ละลายในปาก” จุดเด่นของเนื้อชนิดนี้อีกอย่างหนึ่งคือ มีกลิ่นหอมเต็มรสชาติของเนื้อ คนญี่ปุ่นจึงนิยมนำเนื้อมิยาซากิมาสไลซ์บางๆ ทำเมนู สุกี้ยากี้ ชาบู-ชาบู และปิ้งย่าง