ยิ่งรู้ ยิ่งอยากกิน 10 เรื่องน่ารู้ ศาสตร์และศิลป์ วัฒนธรรมอาหารฝรั่งเศส

ประเทศฝรั่งเศสถือว่า มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่ใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ด้วยภูมิปัญญาแบบดั้งเดิม จนได้รับการโหวตให้เป็น มรดกทางวัฒนธรรมของโลก

ต่อไปนี้คือ 10 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอาหารฝรั่งเศสที่อาจจะทำให้อาหารมื้อต่อไปของคุณอร่อย ได้อรรถรสมากขึ้น

อาหารฝรั่งเศส หนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของโลก

ยูเนสโก (องค์การสหประชาชาติศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม) โหวตให้อาหารของฝรั่งเศส (กาสโทรโนมิก มีล) เป็นมรดกทางวัฒนธรรม 1 ใน 47 วัฒนธรรมของฝรั่งเศส ถือเป็นครั้งแรกที่อาหารได้รับการพิจารณาให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมในปี 2010

 

คนฝรั่งเศส เป็นมนุษย์ช่างฝัน มีอารมณ์โรแมนติก

ไม่แปลกใจเลยที่อาหารสไตล์ฝรั่งเศสจึงถูกรังสรรค์อย่างพิถีพิถัน ละเมียดละไมทุกขั้นตอน ทุกเมนูจึงถูกเนรมิตให้ออกมาชวนรับประทานราวกับงานศิลปะชิ้นเอก 

 

เครื่องดื่มที่คนฝรั่งเศสดื่มบนโต๊ะอาหาร คือน้ำดื่มและไวน์เท่านั้น

เพราะไวน์ช่วยให้รับรู้รสชาติอาหารได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนั้น ก่อนจะกินอะไรก็จะต้องรู้แหล่งที่มาของวัตถุดิบก่อน เพราะอาหารฝรั่งเศสรวมถึงเครื่องดื่มต่างๆ จากแต่ละแคว้นจะมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ชาวฝรั่งเศสจะมีวิธีการจัดการกับอาหารและเครื่องดื่มได้อย่างลงตัวเช่นเดียวกัน

 

กฏเหล็กเวลาดื่มไวน์ตามสไตล์ชาวปารีเซียง

เวลาดื่มให้จับเฉพาะที่ก้านแก้วเท่านั้น เพราะถ้าจับที่ตัวแก้วอุณหภูมิจากมือ จะทำให้อุณหภูมิของไวน์เปลี่ยน เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนรสชาติก็จะเปลี่ยนไปด้วย

 

กฏเหล็กอีกข้อสำหรับเมนูปลา ต้องท่องจำให้ขึ้นใจ

ต้องเสิร์ฟแบบแล่มาแล้วเท่านั้น ห้ามเสิร์ฟเป็นตัว เห็นหัว เห็นหาง เป็นอันขาด เป็นเพราะด้วยความที่ชาวฝรั่งเศสจะให้ความสำคัญกับการกิน การทำอาหารอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอนจึงสะท้อนรสนิยมของชาวฝรั่งเศสเป็นอย่างดี ตามที่บอกไปข้างต้นนั่นแหละครับ

 

อย่าเอ่ยปากขอเครื่องปรุงเพิ่มจากเชฟชาวฝรั่งเศสโดยเด็ดขาด!!

ยกเว้นขอแค่เกลือและพริกไทยเท่านั้น เพราะนั่นถือว่า เป็นการไม่ให้เกียรติและเหมือนเป็นการดูถูกว่า เชฟทำอาหารจานนั้นไม่อร่อย

 

มีดส้อม ถืออย่างไรให้ได้ชื่อว่า กินหรูตามสไตล์ผู้ดีปารีเซียง

คนฝรั่งเศสใช้มีดและส้อมในการกินอาหารเกือบทุกอย่าง ไม่เว้นแม้กระทั่งเฟรนช์ฟรายส์ โดยจะถือมีดด้วยมือขวา ส่วนมือซ้ายจะถือส้อม ไม่มีการเปลี่ยนมือไปมา

 

ฟัวกราส์ คืออาหารเลิศรสของคนฝรั่งเศส

ฟัวกราส์ (Foie gras) คือตับห่านหรือเป็ดที่ถูกเลี้ยงอย่างพิเศษ ได้ชื่อว่าเป็นอาหารฝรั่งเศสที่ดีที่สุด พอๆ กับ เห็ดทรัฟเฟิล มีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม มัน และมีรสชาติที่แตกต่างจากตับของเป็ดหรือห่านธรรมดา 

 

ไก่เบรส คือควีนออฟเฟรนช์ฟู้ด

ไก่เบรส คือไก่ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศฝรั่งเศส Jean Anthelme Brillat Savarin ขนานนามว่า เป็น “The Queen of Poultry, The Poultry of Kings” ไก่เบรสเป็นไก่ที่เลี้ยงในฟาร์มเปิด และถือว่าเป็นไก่ของชาวฝรั่งเศสอย่างแท้จริง เนื่องจากในตัวไก่ มีสีของธงชาติฝรั่งเศสครบทั้ง 3 สี คือ ขนสีขาวทั้งตัว ขาสีน้ำเงิน และหงอนสีแดง เรียกว่า ไก่ประจำชาติ ก็น่าจะได้

 

หอยนางรม ต้องไม่พลาด

ไปฝรั่งเศสทั้งที ต้องไม่พลาด หอยนางรม โดยเฉพาะตามแนวชายฝั่งที่ Brittany และ Normandy นี่แหละ คือแหล่งรวมหอยนางรมที่ถือว่าคุณภาพดีที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นเกรด Fine de Claire, Spéciale de Claire, Belon, Gillardea มีหมดเลย จะเอาอะไรว่ามา พร้อมเสิร์ฟ

คนฝรั่งเศสชอบกินหอยนางรมมากๆ ครับ ชอบถึงขนาดเอาไปเป็นอาหารในการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสกันเลยนะ ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ไปช่วงฤดูกาลของหอยนางรม (เมษายน – ตุลาคม) ทุกคนจะได้กินหอยนางรมตัวอวบอ้วน เนื้อเด้ง รสสัมผัสหวาน ถือเป็นช่วงที่หอยนางรมรสชาติดีที่สุดของปีเลยล่ะครับ แต่ถือเป็นความโชคดี ถึงแม้อยู่ในเมืองไทยก็ได้กินหอยนางรมสดๆ เหมือนอยู่ที่ฝรั่งเศส เพราะเทคโนโลยีการขนส่งที่ทันสมัยและรวดเร็ว ทำให้คงความสดของหอยตัวเป็นๆ จนถึงเมืองไทยกันแล้วล่ะครับ

 

เรียนรู้ศาสตร์และศิลป์ของอาหารฝรั่งเศสไปแล้ว เจหวังว่าจะช่วยให้ทุกคนสนุกกับการกินและเข้าครัวทำอาหารกันที่บ้านกันมากขึ้น ส่วนใครกำลังมองหาวัตถุดิบอาหารฝรั่งเศสแท้ๆ สามารถสั่งซื้อได้ที่ J-Gourmet.com เจมีบริการจัดส่งถึงบ้านด้วยนะ เข้าครัวกับเจ สบายไปแปดอย่างเร้ยยย