แซลมอน หนึ่งในอาหารทะเลยอดนิยม มาพร้อมเนื้อสีส้มสดใสยั่วน้ำลายคนทั่วโลกมานักต่อนัก สำหรับประเทศไทยพบว่ามากกว่า 90% แซลมอนสดในประเทศไทย มีต้นทางมาจากประเทศนอร์เวย์ และจากสถิติที่การบริโภคแซลมอนทั่วโลก เปรียบเทียบในหนึ่งวัน แซลมอนจากนอร์เวย์จะถูกนำไปปรุงอาหารมากถึง 14 ล้านเสิร์ฟทั่วโลก

 

ทำไมต้องแซลมอนจากนอร์เวย์

ไกลออกไปจากชายฝั่งของเมือง Tromsø ทางตอนเหนือของประเทศนอร์เวย์ กลางมหาสมุทรแอตแลนติกคือบ้านขนาดใหญ่ของแซลมอนนับล้านชีวิตที่ถูกเพาะเลี้ยงอย่างประคบประหงม

นอร์เวย์ถือว่าเป็นผู้ส่งออกปลาแซลมอนรายใหญ่ที่สุดของโลก ประมาณ 1.3 ล้านเมตริกตันต่อปี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่รัฐบาลนอร์เวย์ให้ความสำคัญเกี่ยวกับคุณภาพของแซลมอน รวมถึงความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจด้วย โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ชาวประมง ฟาร์มเพาะพันธุ์ หน่วยงานค้นคว้าวิจัย ไปจนถึงโรงแล่ปลาจะใส่ใจในเรื่องคุณภาพของแซลมอนแต่ละตัวเป็นอย่างมาก

 

เคร่งครัด แต่ไม่ปล่อยให้แซลมอนเคร่งเครียด

ฟาร์มเลี้ยงแซลมอนจะมีข้อกำหนดเหมือนกันคือ ในแต่ละกระชังจะสามารถเลี้ยงปลาได้เพียง 2.5% ของพื้นที่ทั้งหมดเท่านั้น เพื่อเปิดพื้นที่ว่างให้แซลมอนสามารถแหวกว่ายได้อย่างอิสระ ไม่แออัดและไม่เครียด

ตลอดช่วงชีวิต 2-3 ปี ตั้งแต่ช่วงหนึ่งปีของลูกแซลมอนในฟาร์มน้ำจืดธรรมชาติ ก่อนย้ายไปสู่ฟาร์มในทะเลกว้างใหญ่เมื่อโตขึ้น แซลมอนทุกตัวจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากสัตวแพทย์และทีมงานตามระเบียบในการเพาะเลี้ยงอย่างเคร่งครัด รวมถึงมีการควบคุมการใช้สารปฏิชีวนะ โดยมีการตรวจสอบจากองค์กรต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศต่างยืนยันว่า ปลาแซลมอนจากนอร์เวย์ 99 เปอร์เซ็นต์ ปราศจากยาปฏิชีวนะ ทั้งนี้เพื่อรักษาคุณภาพและความปลอดภัยของแซลมอนก่อนถูกส่งเข้าสู่ตลาดทั่วโลก

คุณภาพที่การันตีได้ กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของแซลมอนจากนอร์เวย์ พร้อมจัดส่งผ่านกระบวนการควบคุมที่เคร่งครัดและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยจนถึงปลายทางอย่างประเทศไทยภายใน 48 ชั่วโมง นับตั้งแต่นำแซลมอนขึ้นจากทะเล

 

ทำไมคนไทยได้กินแซลมอนสดใหม่กว่าคนนอร์เวย์

มีคำพูดติดตลกจากคนนอร์วีเจียนว่า “คนไทยได้กินแซลมอนสดใหม่กว่าคนนอร์เวย์” อาจฟังดูเป็นเรื่องขำๆ เจือความอิจฉาเล็กๆ แต่ก็เป็นเรื่องจริง

นั่นเป็นเพราะระบบการขนส่งภายในประเทศ ต้องใช้รถบรรทุกวิ่งจากเหนือจรดใต้ ในขณะที่ประเทศไทยใช้ระบบขนส่งทางอากาศจากสนามบินใกล้เคียง ทำให้คนไทยได้สัมผสรสชาติปลาแซลมอนจากนอร์เวย์ที่สดใหม่โดยไม่ต้องแช่แข็ง

 

ทั้งหมดคือความดีงามของ แซลมอนจากนอร์เวย์ และถือเป็นความโชคดีขั้นกว่าของคนไทยที่ได้กินแซลมอนที่สดใหม่ทุกวัน