เกาะฮอกไกโด อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในดินแดนซากุระที่ใครมาก็หลงรักเมืองนี้ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวที่ตื่นตาตื่นใจที่กระจายตัวอยู่ทั่วเกาะ หรือความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของคาบสมุทรชิเรโตโกะที่ยกให้เป็นเมืองมรดกโลกแล้ว อาหารการกินของเมืองนี้ก็ขึ้นชื่อไม่แพ้กัน โดยเฉพาะอาหารทะเลที่หลายคนติดใจในความสด อร่อยคำโต เราขอหยิบ 3 สุดยอดพระเอกแถวหน้าวงการอาหารทะเลของญี่ปุ่นมาบอกต่อ

Hokkaido Uni

เราขอเปิดความอร่อยบนเกาะฮอกไกโดด้วย “อุนิ” หรือ ไข่หอยเม่น ของหายากจากท้องทะเล คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะนิยมกินอุนิในช่วงฤดูร้อน เพราะเป็นช่วงที่ไข่ชิ้นใหญ่และรสชาติดีที่สุด ส่วนอุนิที่ได้รับความนิยมมากจะมีสองสายพันธุ์ด้วยกัน คือ บาฟุนและมุระซากิ มีสีสันและความอร่อยที่แตกต่างกัน

Hokkaido Hotate

โฮตาเตะ คำน่ารักๆ ที่คนญี่ปุ่นเรียก หอยเชลล์ฮอกไกโด ตัวอวบอ้วน ขาวนวล ด้วยไซส์ใหญ่เกือบเท่าฝ่ามือให้เนื้อสัมผัสที่เด้ง กรุบๆ ฟินเต็มคำ บอกต่อความอร่อยกันปากต่อปาก จนกลายเป็นหนึ่งในอาหารทะเลยอดฮิตตลอดกาลของชาวญี่ปุ่น ความดีงามทั้งหลายต้องยกให้ความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลรอบเกาะแห่งนี้

Hokkaido Zuwai

ซูวะอิ หรือ ปูหิมะ ปูยักษ์ไซส์บิ๊กเบิ้ม ด้วยลักษณะของเจ้าปูขายาวที่ทั้งเนื้อแน่นและรสสัมผัสที่ชุ่มฉ่ำกลายเป็นอีกหนึ่งอาหารทะเลที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเกาะฮอกไกโด นอกจากปูหิมะแล้ว ฮอกไกโดยังมีปูยักษ์อีกสองสายพันธุ์คือ ปูทะระบะ (Taraba) ซึ่งเป็นปูตัวใหญ่ที่สุด และปูขน หรือ ปูเคกะนิ (Kegani) ถ้ามีโอกาสไปฮอกไกโดก็ไม่ควรพลาดด้วยเช่นกัน


และถือเป็นความโชคดีของคนไทยที่ไม่ต้องบินไกลไปถึงแดนซากุระ ก็ได้กินฟินๆ เพราะมีการนำเข้าส่งตรงจากเกาะฮอกไกโดด้วยเทคโนโลยีขนส่งที่ทันสมัย ทำให้เราได้กินของสดใหม่ทุกสัปดาห์ ราวกับกินบนเกาะฮอกไกโดอย่างใดอย่างนั้นเลย