สวัสดีค่ะ มาเม่ต์ น้องสาวของพี่เจเองค่ะ ทุกคนน่าจะรู้จักพี่เจกันดีอยู่แล้วว่า ชอบสรรหาของดีจากทั่วทุกมุมโลกมาฝากอยู่บ่อยๆ เม่ต์เองก็เป็นสาวช่างเลือกไม่แพ้พี่เจนะคะ แต่เม่ต์เลือกที่จะสวยดูดีง่ายๆ ด้วยการเลือกกินเลือกใช้ชีวิตค่ะ ^^ เม่ต์เชื่อว่า "ทุกคนล้วนมีความสวยในแบบของตัวเอง" เพียงแค่เลือกสิ่งดีดีให้กับตัวเราค่ะ

ข้อดีอย่างหนึ่งของการเลือกกิน ทำให้เม่ต์ได้รู้ถึงคุณประโยชน์ของวัตถุดิบแต่ละอย่าง จึงอยากมาแบ่งปันทุกคน เม่ต์ขอชวนทุกคนเข้าครัวแล้วทำสวยไปด้วยกัน

เริ่มจาก “เกลือสีชมพู” กันก่อนเลย 

หลายคนอาจสงสัยว่า เกลือสีชมพู นอกจากสีสวยและราคาหรูหราแล้ว เกลือสีหวานละมุนนี้มีประโยชน์อะไรบ้าง วันนี้เม่ต์จะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

เกลือสีชมพู (Pink Salt) เป็นเกลือธรรมชาติที่เกิดจากการระเหยของน้ำทะเลและการควบแน่นของแร่ธาตุ ตกออกมาเป็นผลึกสีชมพูระเรื่อๆ โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 250 ล้านปี (นานมากกก) บางคนอาจเรียกว่า “เกลือหิมาลายัน (Himalayan Salt, Himalayan crystal salt)” ตามถิ่นกำเนิดที่พบ อยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินกว่า 5,000 ฟุต บริเวณเทือกเขาหิมาลัย 

คุณค่า “เกลือสีชมพู” ไม่ใช่เพียงแค่สีสวย แต่อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากกว่า 84 ชนิดเชียวนะคะ ทั้งแคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก และอีกมากมายเลยค่ะ ด้วยเหตุนี้เอง นอกจากจะนำมาใช้ปรุงอาหารแล้ว ผู้หญิงรักสวยรักงามอย่างเราๆ ยังสามารถนำไปปรนนิบัติความงามให้เราดูดีได้ด้วย ตามอ่านกันต่อเลย

เกลือสีชมพูช่วยบำรุงผิว

เกลือสีชมพูมีแร่ธาตุมากกว่า 84 ชนิด จึงทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้ดีกว่าเกลือชนิดอื่น การนำเกลือสีชมพูมาขัดผิวจะทำให้ผิวเรียบเนียน ผิวชุ่มชื้นขึ้น และสามารถขจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ช่วยให้ผิวขาวใส เปล่งประกายจากธรรมชาติค่ะ

วิธีใช้ : เกลือสีชมพู 1 ถ้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  ½ ถ้วย ผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาขัดวนเบาๆ ทั่วร่างกาย แค่นี้ผิวของเราก็จะเรียบเนียน นุ่มน่าสัมผัสแล้วล่ะคะ แต่ถ้าใครอยากผ่อนคลาย ได้ฟีลสปา เม่ต์ขอแนะนำให้เติมน้ำมันอโรม่ากลิ่นที่ชอบลงไปสัก 2-3 หยดลงไป แค่นี้ก็ได้ฟีลสปาอย่างโรงแรมระดับ 5 ดาวแล้วค่ะ 

เกลือสีชมพูช่วยลดรอยช้ำรอบดวงตา 

นอนดึก เพราะโกมุนยองกับสหายผู้กอง >< แต่ตอนเช้ายังหน้าเป๊ะ ตาสดใส ขอบตาบริ๊งๆ เพราะ เกลือสีชมพู ช่วยลดรอยบวมช้ำของใบหน้าและดวงตาได้ค่ะ

วิธีใช้ : แค่ละลายเกลือสีชมพูกับน้ำอุ่น แล้วนำสำลีมาชุบน้ำเกลือ บิดให้หมาดๆ มาส์กไว้ที่ดวงตาเป็นเวลา 10-15 นาที ก็จะช่วยให้รอยบวมช้ำรอบดวงตาหายได้ค่ะ

เกลือสีชมพูช่วยลดอาการหน้ามันและลดการเป็นสิว 

แต่งหน้าทุกวัน ฝุ่นควัน ใส่มาส์กอีก ทุกอย่างเป็นสาเหตุที่ทำให้หน้ามันและเกิดสิวได้  เกลือสีชมพู มีคุณสมบัติ ที่ช่วยปรับสมดุลของผิว จึงลดน้ำมันบนผิวหน้า และลดการเกิดสิวและผดผื่นได้ด้วยค่ะ >< 

วิธีใช้ : นำเกลือสีชมพูผสมกับน้ำในขวดสเปรย์เขย่าให้เข้ากัน นำผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นปิดหน้าไว้เป็นเวลา 5 นาทีเพื่อเป็นการเปิดรูขุมขน หลังจากนั้นนำสเปรย์น้ำเกลือที่ได้มาฉีดที่หน้า ทิ้งไว้ 3-5 นาทีแล้วเช็ดออก  ช่วยลดความมันและสิวบริเวณใบหน้าได้ ส่วนวิธีลดการเป็นสิวและผดผื่นที่แผ่นหลังและลำตัว ให้ผสมเกลือสีชมพูกับน้ำอุ่นลงในอ่างอาบน้ำแล้วนอนแช่ในอ่างสักพัก ร่างกายจะดูดซึมแร่ธาตุจากเกลือสีชมพู ทำให้ลดการอักเสบ แค่นี้หลังก็เนียนสวยแล้วค่ะ

Detox เส้นผมด้วยเกลือสีชมพู 

สำหรับการนำเกลือสีชมพูมาใช้ในการ Detox เส้นผม อาจจะเป็นเรื่องแปลกสำหรับหลายๆ คน แต่เกลือสีชมพู ช่วยลดการเกิดของรังแค ทำให้เส้นผมนุ่มสลวย และยังช่วยปรับสมดุลให้หนังศีรษะอีกด้วยค่ะ

วิธีใช้ : นำเกลือสีชมพู ½ช้อนชา ผสม กับน้ำ และน้ำมันผิวมะกรูด 5 หยดใส่ในขวดสเปรย์ให้เข้ากัน หลังจากสระผมเสร็จแล้วฉีดสเปรย์ให้ทั่วศีรษะ แล้วใช้ผ้าขนหนูเช็ดออก แค่นี้ผมก็จะนุ่มสลวยและไม่มีรังแคแล้วค่ะ สูตรนี้ควรทำแค่อาทิตย์ละครั้งนะคะ เพราะอีกหนึ่งคุณสมบัติของเกลือจะช่วยดูดซึบความชื้น ถ้าทำบ่อยเกินจะทำให้เส้นผมแห้งกระด้างได้ค่ะ

 

EP ต่อไปเม่ต์จะพาไปสวยกับเรื่องอะไร ติดตามกันได้ที่ blog นะคะ