ผ่านช่วงส่งท้ายปีเก่ากับปาร์ตี้จัดหนักกันมา เริ่มต้นปีใหม่ด้วยการฟื้นฟูตับกันหน่อยนะ 

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ไม่ใช่แค่คนดื่มหนักเท่านั้นที่ต้องบำรุงตับ นอกจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำลายตับแล้ว สารไนเตรท สารไนไตร สารกันบูด สารกันเชื้อรา ในอาหารแปรรูป หรืออาหารสำเร็จรูป ก็ส่งผลเสียต่อตับเช่นกัน เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เรามาตามหาอาหารมาบำรุงและฟื้นฟูตับกันหน่อยดีกว่า ลองมาดูกันว่า มีสารอาหารอะไรบ้างที่ช่วยบำรุงตับ

 

กาแฟ (Coffee)

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า สารคาเฟอีนที่พบมากในกาแฟ นอกจากจะช่วยให้ตื่นตัวหายง่วงนอนแล้ว ยังช่วยชะลอการสะสมของผังผืดในตับของคนที่มีภาวะตับอักเสบเรื้อรังที่จะนำไปสู่ภาวะตับแข็งได้อีกด้วย

 

ชาเขียว (Green Tea)

ในเครื่องดื่มชาเขียวแก้วโปรดของใครหลายคนนั้นมีสารแคซิทีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติที่ช่วยลดการสะสมไขมันที่ตับและออกฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบได้อีกทางหนึ่ง

 

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี (Berries)

นอกจากวิตามิน ซี จะพบมากในผลไม้ตระกูลเบอร์รีที่ช่วยลดการอักเสบและช่วยให้การทำงานของตับดีขึ้นแล้ว สารแอนโทไซยานิน สารต้านอนุมูลอิสระอีกตัวหนึ่งที่ช่วยลดการสะสมไขมันที่ตับ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย

 

เนื้อสัตว์ (Meat)

กรดอะมิโนโปรตีนที่พบในเนื้อสัตว์ทุกชนิด นอกจากจะช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อและส่วนที่สึกหรอของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายแล้ว ยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย

 

กระเทียม (Garlic)

อัลลิซิน สารสำคัญที่พบในกระเทียม จะช่วยเผาผลาญไขมันและลดการเกิดอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อตับ นอกจากนี้กระเทียมยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดด้วย

 

ไขมันดีในน้ำมันพืชบางชนิด (HDL)

ไขมันดีในน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว หรือน้ำมันคาโนล่า ช่วยให้การทำงานของอินซูลินในร่างกายดีขึ้น ลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ อีกทั้งช่วยลดการเกิดภาวะไขมันพอกตับและช่วยให้ค่าตับดีขึ้น

 

ถั่วและธัญพีช (Nuts & Cereals)

พืชตระกูลถั่วและเมล็ดธัญพืชต่างๆ จะมีไขมันดี โปรตีนชั้นดี และมีกากใยสูง ช่วยให้การทำงานของเอนไซม์ในตับดีขึ้น ลดการเสื่อมของเซลล์ตับและลดไขมันพอกตับ

 

บล็อกโคลี่ (Broccoli)

ในผักบล็อกโคลี่จะมีดีท็อกซิฟิเคชั่นเอนไซม์ช่วยกำจัดสารพิษในร่างกาย ช่วยลดเซลล์ตับถูกทำลาย และช่วยให้ผลของค่าตับดีขึ้น

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น นอกจากเราจะเลือกทานอาหารที่ช่วยบำรุงและทำให้การทำงานของตับดีขึ้นแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การทานแต่พอดี มีความสมดุล ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ที่สุดก็เพื่อดูแลสุขภาพร่างกายให้ดี มีความสุขกับการใช้ชีวิตอยู่กับคนที่เรารักและคนที่รักเราไปนานๆ