“ตุน” กลายเป็นเรื่องฮิตสุดของคน พ.ศ.นี้ ทั้งตุนหน้ากาก แอลกอฮอล์ และที่ขาดไม่ได้คือ ตุนอาหาร ตุนมาทั้งปี จนลืมไปแล้วว่า ทิ้งไว้ในตู้เย็น ได้เวลาแล้วล่ะที่ต้อง “เคลียร์ตู้เย็น” กันซักแม็ตช์ก่อนปีใหม่

 

Step 1 เตรียมถุงดำ

ขั้นแรกให้เตรียมถุงขยะใบใหญ่รอไว้เลย ได้เคลียร์เยอะแน่ๆ 

 

Step 2 อย่าเสียดาย

เช็ควันหมดอายุของทั้งหมดในตู้เย็น บางอันเราอาจยังไม่เปิดขวดหรือหีบห่อเลยด้วยซ้ำ แต่ “อย่าเสียดาย” กับของหมดอายุ เผลอกินไป อาจจะ จู๊ดๆ เพราะอาหารเป็นพิษ “เตือนแล้วนะ”

Step 3 ตัดใจ ใส่กล่อง

ของที่ยังไม่หมดอายุ ต้องเก็บให้ดี ตัดใจจากแพ็คเกจคิวท์ๆ แล้วหา “กล่องถนอมอาหาร” เพื่อสิ่งที่ดีกว่า และถนอมอาหารได้ดีมากๆ

Step 4 กล่องไม่พอ ขอถุงซิปล็อค

การใส่ถุงซิปล็อคเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับตู้เย็นพื้นที่น้อย หรือมีกล่องถนอมอาหารไม่พอกับของที่ต้องแยกใส่

 

Step 5 ติดป้าย แยกให้ชัด

แยกเก็บใส่กล่องถนอมอาหารเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมติดป้ายเขียนชื่อ ประเภทอาหาร วันหมดอายุ สิ่งนี้กันการสับสน และเป็นการเตือนวันหมดอายุ

Step 6 อย่าให้อยู่นอกสายตา

การถนอมอาหารที่ดีที่สุด คือ การเก็บอาหารไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม และที่สำคัญของหมดอายุก่อน ให้วางไว้ในจุดที่สังเกตเห็นได้ชัด

Step 7 กินไม่ทัน จับมาทำเมนูใหม่

หาวันว่างเปิด TikTok หรือ YouTube หาสูตรเมนูใหม่ๆ มาเคลียร์ของใกล้หมดอายุ นอกจากจะช่วยให้ตู้เย็นมีพื้นที่ว่างมากขึ้นแล้ว เรายังได้เมนูอร่อยใหม่ๆ มาเปลี่ยนบรรยากาศด้วย

คลิก ค้นหาสูตรเมนูอาหารใหม่ๆ https://j-gourmet.com/blog/category/recipe

เคลียร์ของในตู้เย็นเรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดภายในตู้เย็นอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้กลิ่นไม่พึงประสงค์มาทำลายมู้ดดีดีเวลาเข้าครัวนะครับ