เป็นที่รู้กันดีว่า การทำงานของลำไส้นั้นสัมพันธ์กับระบบย่อยอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่า การทำงานของลำไส้นั้นสัมพันธ์กับระะบบภูมิคุ้มกันด้วย เพราะเหตุนี้ เมื่อลำไส้มีจุลชีพที่ดี ก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในระบบทางเดินหายใจได้ด้วย 

ตัวหลักที่จะมาเสริมจุลชีพที่ดีในลำไส้ ได้แก่ Prebiotic Probiotic และ Postbiotic ซึ่งอยู่ในอาหารหมักดองบางชนิด เจขอหยิบ 5 อาหารตัวเด็ด เสริมจุลชีพเพื่อนรักของลำไส้ มาแนะนำ

Yogurt โยเกิร์ต

ของว่างระหว่างมื้อที่คุ้นเคยกันดี มีคำถามว่า โยเกิร์ตกินตอนไหนดีที่สุด? จะบอกว่า การกินโยเกิร์ตในแต่ละช่วงเวลานั้นมีข้อดีต่างกัน ใครอยากกินเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องไหน ก็เลือกเวลากินได้เลย

กินช่วงเช้าๆ หลังตื่นนอน หรือช่วงท้องว่าง ร่างกายจะรับคุณประโยชน์จากโยเกิร์ตได้มากที่สุด

กินช่วงกลางวัน จุลินทรีย์จะช่วยปรับสมดุลการทำงานของลำไส้ ทำให้ลำไส้ไม่ต้องทำงานหนักเกินไป

กินช่วงเย็นจนถึงค่ำ โยเกิร์ตจะช่วยปรับระบบการย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

Kombucha ชาหมักคอมบูฉะ

หลายคนยังสงสัยอยู่ว่า กินชาหมักดีจริงหรือ แต่ก่อนจะไปหาคำตอบ เรามาทำความรู้จักกันอีกสักนิด 

ชาหมักคอมบูฉะ ถูกครีเอทขึ้นมาในโลกนี้ราว 2,000 ปีก่อนทางตอนเหนือของจีน รัสเซีย และแถบยุโรปตะวันออก คอมบุฉะ จะไม่มีแอลกอฮอล์หรือมีน้อยมาก มีสารคาเฟอีนน้อยกว่าในกาแฟ วิธีหมักชา ส่วนใหญ่จะใช้ชาเขียวหรือชาดำ ใส่น้ำตาล ยีสต์ และแบคทีเรีย หมักทิ้งไว้ประมาณ 7-15 วัน ระหว่างการหมักจะเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จึงมีรสซ่าเหมือนเครื่องดื่มอัดแก๊ส ชาหมักจะมีรสเปรี้ยวนำ หวานเล็กน้อย มีกลิ่นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์

 

Kimchi กิมจิ / ผักดอง

กิมจิ เกิดจากภูมิปัญญาการถนอมอาหารจากโลกตะวันออก ถูกวางตัวไว้เป็นเครื่องเคียงหรือเอาไปผัดกับเนื้อสัตว์ แต่เมื่อวัฒนธรรมการกินของเกาหลี ญี่ปุ่น เข้ามาในไทย กิมจิเลยกลายเป็นอาหารที่ฮิตสุดๆ ล่าสุด อิแทวอนคลาส ซีรีส์เกาหลีที่มีการดำเนินเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหารที่สอดแทรกเมนูอาหารเกาหลีที่ยั่วน้ำลายสุดๆ 

กิมจินอกจากจะให้พลังงานต่ำ มีไฟเบอร์และวิตามินจากผักสูงแล้ว ยังมีโปรไบโอติกส์ จุลินทรีย์ชนิดดีอย่างแลคโตบาซิลัส ด้วยคุณค่าและคุณประโยชน์ของกิมจิจึงกลายเป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารเพื่อสุขภาพ

 

อาหาร 3 ชนิดที่พูดถึงจะมี Prebiotic และ Probiotic ที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการหมักดอง แต่จะมีอีกชนิดที่เกิดจากการย่อยสลายของ Prebiotic เรียกว่า Postbiotic ที่กำลังเป็นที่พูดถึงในปีนี้และมีการคาดการณ์กันไว้ว่า จะเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในสองสามปีนี้ต่อจากนี้ โพสไบโอติกจะพบมากในอาหาร 2 ชนิด ดังต่อไปนี้

 

Sourdough ขนมปังซาวโดวจ์

ซาวโดวจ์ หรือแป้งเปรี้ยว เป็นทั้งชื่อขนมปัง ทั้งแป้งตั้งต้นทำขนมปังอื่นๆ หรือเรียกว่า Bread starter 

ถ้าพูดถึง ขนมปังซาวโดวจ์ ก็จะหมายถึง ขนมปังแบบโบราณที่ให้รสชาติและเนื้อสัมผัสเป็นเอกลักษณ์ต่างจากขนมปังแบบธรรมดาที่มีส่วนประกอบ แป้งสาลี น้ำ เกลือ และยีสต์

ความพิเศษของขนมปังซาวโดวจ์ คือ ขนมปังส่วนใหญ่จะใช้ยีสต์ที่เรียกว่า Baker’s Yeast แต่การทำขนมปังซาวโดวจ์จะใช้หัวเชื้อที่เป็นยีสต์ธรรมชาติ ที่เกิดจากบ่มแป้งผสมกับน้ำเข้าด้วยกัน บ่มนานหนึ่งสัปดาห์เป็นอย่างน้อย ขนมปังซาวโดวจ์จะมีรสชาติออกเปรี้ยวเล็กน้อย มีเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ แถมยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ขนมปังซาวโดวจ์จึงเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ยังคงฮิตอยู่ในช่วงนี้

 

Miso Soup ซุปมิโสะ

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ซุปแสนอร่อยที่มักเสิร์ฟพร้อมกับเมนูข้าวหน้าต่างๆ ในร้านอาหารญี่ปุ่น นั้นมีโพสต์ไบโอติกที่ช่วยการทำงานของลำไส้และระบบการย่อยอาหาร ช่วงไหนที่รู้สึกว่าท้องอืดหรืออาหารไม่ย่อย ลองซดน้ำซุปมิโสะจะช่วยสบายท้องขึ้น

 

นอกจากอาหาร 5 ชนิดที่กลายเป็นเทรนด์อาหารของคนยุคนี้แล้ว ในปี 2022 ยังมีเทรนด์อาหารใหม่ๆ ให้เราอัพเดทกันอีกเรื่อยๆ ติดตามกันนะครับ