นับเป็นความโชคดีของ คนดื่มกาแฟ โดยเฉพาะ คอกาแฟดำ ไม่ใส่น้ำตาล

จะดื่มจริงจังแก้ง่วงระหว่างวัน หรือจิบสวยๆ ถ่ายรูปเก๋ๆ ก็ถือเป็นความโชคดีของคนดื่มกาแฟ มีผลวิจัยมากมาย นอกจากจะมีสารคาเฟอีนที่มีอยู่ในกาแฟแล้ว ในเมล็ดกาแฟยังมีสารอื่นๆ ที่มีคุณประโยชน์อื่นๆ ที่เจอยากบอกต่อ

ดื่มกาแฟ ชะลอวัย

อะไรที่มากเกินไป มักเกิดโทษ ออกซิเจนก็เช่นกัน ถ้ามีในร่างกายมากเกินก็มีโอกาสเกิดมะเร็งและทำให้แก่เร็ว ใครอยากอ่อนกว่าวัย ให้ดื่มกาแฟรสเข้มอย่าง เอสเปรสโซ จะทำให้ออกไซด์แตกตัวลดการเกิดมะเร็งได้

 

ดื่มหนัก ระวังตับพัง

สายตี้ แอลกอฮอล์จัดหนักอาจทำร้ายตับ คาเฟอีนมีกรดอะซิติกที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการเกิดเซลล์ผิดปกติ และกำจัดสารพิษในร่างกายได้ในขั้นต้น ช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิด มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งในช่องปาก

 

ลดความอ้วน ให้ดื่มกาแฟดำ

ใครอยากสลายไขมันให้ดื่มกาแฟเข้มเล็กน้อยหลังทานข้าว สารคาเฟอีนในกาแฟจะช่วยกระตุ้นน้ำย่อยที่กระเพาะอาหารและตับอ่อน ทำให้ไขมันถูกเผาผลาญได้ดีมากขึ้น ช่วยลดความอ้วนได้

 

หัวใจอ่อนแอ ให้กาแฟช่วยเยียวยา

ผลวิจัยหลายสถาบันพบว่า ในกาแฟจะมีสารนิโคติน แต่คนละชนิดที่พบในบุหรี่ ที่มีคุณลักษณะใกล้เคียงกับวิตามินบีชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการ โดยสารนิโคตินชนิดนี้จะช่วยเพิ่มไขมัน HDL ซึ่งเป็นไขมันดี ช่วยขับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดแข็งตัวได้

 

อโรมา ช่วยผ่อนคลาย

ไม่แปลกใจทำไมคนทำงานจึงชอบดื่มกาแฟเวลาเครียดๆ เพราะความหอมอบอวลของกลิ่นกาแฟคือ อโรมาตามธรรมชาติ จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนของเลือดในสมองทำงานได้ดีขึ้น และลดความตึงเครียดของสมองได้ดี

 

อ่านมาถึงบรรทัดนี้แล้ว คอกาแฟคงยิ้มออก แต่จะดีไม่น้อย ถ้าลองหันมาดื่มกาแฟดำ ไม่ใส่น้ำตาล นมข้น และครีมเทียมดูบ้าง ที่สำคัญต้องหมั่นอกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ งดทานจุกจิก และควบคุมอารมณ์ให้เป็นปกติอยู่เสมอด้วยนะครับ